iMac เปิด Wifi ใช้สักพักแล้วเครื่องค้าง มีวิธีแก้ครับ

Booy's picture
61
posts

จากที่ผมเคยถามในบอร์ดนี้และบอร์ดอื่นๆว่า เครื่อง iMac ของผมเปิด Wifi ใช้สักพักแล้วเครื่องค้าง ต้องปิดเครื่องโดยกดปุ่มด้านหลังแล้วเปิดใหม่จากนั้น Wifi จะขึ้น wifi : no hardware installs ครับ และยังต้องไปเลือกให้ wifi make survice inactive ด้วยไม่งั้นเครื่องก็จะค้างอีก ตกใจ-1

แก้ยังไงก็ไม่หาย หาในเน็ตก็ไม่มีใครรู้ จนคิดจะเอาไปซ่อม พอดีอยู่ที่ภูเก็ตร้านที่รับซ่อมก็มีแค่ร้านเดียวค่าเปิดเครื่องก็ประมาณ 1,000 บาท กว่าๆ ถ้าต้องเปลี่ยน Airport ก็คงอีกหลายพัน และเครื่องก็ไม่มีประกันแล้วด้วย

แต่มาวันนี้คิดได้ว่า wifi มันน่าจะใช้ได้น่ะเพราะว่ามันใช้ได้สักพักก่อนจะค้างไป เลยตัดสินใจว่าถ้าต้องไปซ่อมร้านขอเปิดดูเองก่อนดีกว่า ได้ดูวิธีเปิดเครื่องจาก Web เลยไปซื้ออุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เปิดเครื่องมา ราคารวมๆ ไม่เกิน 300 บาท ก็พวกสกรู T6,T10 แต่ซื้อเป็นเซ็ตมา และตัวดูดสูญญากาศสองตัว แบบที่ใช้แขวนของในห้องน้ำ สองตัว 15 บาทได้

จากนั้นก็เริ่มถอดจอ....ข้ามไปจน ถอด Airport กับ Bluetooth ออกมาและเอายางลบดินสอลบที่บริเวณแถบทองแดงและตรงรูน๊อตให้สะอาด (ปล.เคยทำกับ ram ตอน ใช้ PC เลยคิดว่าน่าจะเหมือนกัน)

จากนั้นก็ประกอบเข้าที่เดิมและถือโอกาสทำความสะอาดจอไปด้วยเลย

และแล้วครับไม่น่าเชื่อ WIFI มันกลับมาใช้ได้ปกติ ไม่ค้างไม่เป็นไรเลย ไม่ต้องเสียเงินหลายๆพันบาทโดยใช่เหตุ เลยเอามาแชร์ครับหากใครเป็นอาการเดียวกันลองดูครับ ดีใจมากเลย แบร่..

แต่ถ้าใครไม่มั่นใจ และเครื่องยังอยู่ในประกันก็ยกไปร้านครับ เพราะการทำเองต้องระวังมากๆระดับนึงเลย หลอน

nickoe's picture
4320
posts

ยินดีด้วยครับ

ใครที่ไม่มั่นใจ
เข้าหาร้านซ่อมนะครับ อย่าทำเอง

#1
pippo's picture
2469
posts

สุดยอดครับ

ประหยัดไปเยอะเลย วันหลังจะต้องลองถอด iMac ดูบ้างละครับ
แต่คงขอลองกับเครื่องเก่าๆ ก่อน พังไปจะได้เสียดายน้อยหน่อยครับ

#2
ikok's picture
10285
posts

ขอบคุณที่เอามาแชร์นะครับ

ยางลบถูนี้ ... อัศจรรย์มากครับ ช่วยชีวิตคน IT มาหลายครั้งแล้ว (ผมเองก็ด้วยครับ) มีความสุข

#3
Hikizumi's picture
619
posts

暁 デイダラ

วิถีผู้กล้าเลยนะครับ...ที่ดูดกระจก 15บาทเองหลอครับ??อาจจะไปหามาไช้บ้างครับ..ถ้าเป็นผม แกะเอง ระวัง2อย่างครับ..1.ออกแรงมากเกินไปในบางอารมณ์..อาจจะทำให้ พลาสติคชำรุดได้..2.น๊อต มันมาจากใหนว๊า?? ทำไมมันเหลือ..??ประมาณนี้อ่าครับ..นอกนั้น ก็ไม่ค่อยประสพเท่าไรครับ มีความสุข

#4
boynoynudee's picture
44
posts

น่าสนใจ

ไม่ทราบว่าตัวไขสกรู T6, T10 หาซื้อได้ที่ไหนครับ

#5
Booy's picture
61
posts

ร้านอมร

ร้านอมร มีครบครับเป็นเซ็ตเลย แต่ผมซื้อที่ภูเก็ตน่ะ แต่คิดว่าที่กรุงเทพน่าจะมีให้เลือกเยอะกว่า เพราะของส่วนใหญ่ก็มาจากจีน 555

#6
Booy's picture
61
posts

ผมมานั่งคิดดู

ผมมานั่งคิดดูถึงสาเหตุว่าเป็นไปได้มั้ยว่าตอนผมซื้อมาไม่เคยใช้ WIFI เลยจนสองปีผ่านไปมีเหตุต้องใช้แล้วพอมาใช้กลับเจอปัญหานี้
เป็นไปได้มั้ยที่ผมไม่ใช้มันเลย wifi มันเลยไม่มีประจุไฟฟ้าเข้าไปที่การ์ด ทำให้เกิดคราบสนิมทองแดงขึ้น(คิดเอาเองน่ะครับ)

เพราะคิดหาสาเหตุก็คิดไม่ออก แต่ก็คงเป็นธรรมดาของชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคที่จะเกิดคราบสนิมทองแดงแบบนี้ได้ แต่ถ้าใช้ wifi มาตั้งแต่ซื้อเครื่องมาไม่รู้มันจะเกิดปัญหานี้มั้ยน่ะครับ สงสัย?

เรียนถามผู้รู้ครับ...เผื่อเป็นความรู้กับเพื่อนๆคนอื่นๆด้วย ยิ้มปากกว้าง

#7
Hikizumi's picture
619
posts

暁 デイダラ

ผม ว่า ปัญหา นี้ ..เป็นได้หมด ครับ..ถ้า เป๊น สล๊อตเสียบ...สมั้ย เด็กๆ ผมก็ เคยทำประมาณ นี้ กะ ตลับเกมส์บอย เครื่องเสียงสมั้ยก่อน ที่เป็น สายทองแดง..แบบหนีบ.แดงดำ..ผมก็เคยเอามาจุ่ม บัสโซ..เอาผ้าเช็ดๆ..แล้วเอากลับเข้าไปใส่..เสียง กระหึ่มกว่าเดิมจนเห็นได้ชัด เลยครับ...คอมผม นานๆทีเอามาขัดRam ขัดการ์ดจอ..ก็ รู้สึกว่า มันลื่นขึ้นกว่าเดิม ครับ..สมัยTamita ก็เหมือนกันครับ..ขัดสะพานไฟเปลี่ยน.ขามอเตอร์ ก็วิ่งขึ้นอีก ครับ .ผมว่า อะไร ที่เป็นสล๊อตเสียบ..อาศัย ต้องสัมผัสกันเพื่อ.ส่งต่อ วงจร.ก็เป็นแบบนี้ได้หมด ครับ..เราต้องดูแลรักษามันนิดนึงครับ..

#8
pippo's picture
2469
posts

ตัวเร่ง

ให้เกิดสนิมเหล็ก สนิมทองแดง คือความชื้นและอากาศครับ

ผมคิดว่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และเครื่องไฟฟ้าต่างที่อยู่ในห้องที่ปิด และใช้เครื่องปรับอากาศตลอด โอกาสที่จะเกิดปฏิกิริยาดังกล่าวจะน้อยกว่าห้องที่เปิดให้อากาศภายนอกถ่ายเท ซึ่งจะนำความชื้นเข้ามาด้วย อย่างที่ทราบครับเครื่องปรับอากาศจะดูดความชื้นภายในห้องออกไปทิ้งภายนอกที่คอยล์ร้อนด้านนอก ทำให้อากาศภายในห้องแห้งและเย็นสบาย แต่สาวๆ ออฟฟิศจะไม่ชอบเท่าไหร่ เค้าบอกว่าทำให้ผิวแห้ง

ผมสังเกตจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมที่บ้าน กับที่ทำงาน (เป็น PC ประกอบเพื่อลง Windows) ผมซื้อมาพร้อมๆ กัน ที่บ้านลูกๆ ผมใช้ทำการบ้าน ทำงานของเค้า ตั้งไว้ในห้องที่อากาศถ่ายเท เปิดเครื่องปรับอากาศบ้างเป็นครั้งคราว สังเกตว่าตามขั้วเสียบด้านหลังไม่ว่าจะเป็น USB ขั้วสายต่อ Monitor จะเกิดคราบสนิมจับตัวทำให้ไม่เงาเหมือนเดิม จับดูจะสากๆ มือ หลังๆ มีผลทำให้เวลาเสียบอุปกรณ์ USB ต่างๆ มักเกิดปัญหาการเชื่อมต่อตลอด ส่วนตัวที่นำไปใช้ที่ทำงานสภาพยังสวยเงางามใกล้เคียงกับตอนที่ซื้อมาใหม่ๆ ครับ

#9