เรื่องตลก แต่กลับงงๆ แล้วขำไม่ออก

pippo's picture
2469
posts

เรื่องมีอยู่ว่า ผมมี iMac Intel Early 2008 อยู่ 1 ตัว เกิดมีอาการจอเป็นเส้นตรงบางๆ จากบนลงล่าง 2 เส้น (มาทีละเส้น) รู้สึกรำคาญตา หงุดหงิดอยู่พักใหญ่ เลยตัดสินใจโทรฯ ถามที่ Mac Center เรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมเปลี่ยน Panel จอ ได้ยินทางปลายสายตอบค่าใช้จ่ายมาก็กลืนน้ำลายดังเอื้อก! แม่เจ้า! 2 หมื่นกว่าบาท แถมยังบอกมาว่าตอนนี้ราคามือ 2 รุ่นนี้ ไม่เกิน 2 หมื่นบาท พี่จะซ่อมหรือ?

เงินเงินเงิน เงินเงินเงิน เงินเงินเงิน

นั่งคิดอยู่สักพัก นึกขึ้นได้ว่ามีร้านที่รู้จักอยู่หลัง ม.จันทรเกษม เลยลองโทรศัพท์ไปถาม เค้าตอบกลับมาว่า ราคา 1 หมื่น 1 พันบาท (รวมค่าเปลี่ยน) อะไหล่เป็นของใหม่สั่งเข้ามา แต่ตอนนี้ของหมดต้องรอ 2 อาทิตย์ อืม....ค่อยเบาหน่อยอย่างน้อยราคาก็ถูกกว่า Mac Center ครึ่งนึง เอ้า! รอก็รอ

แห่ะ ๆ 1 แห่ะ ๆ 1 แห่ะ ๆ 1

วันต่อมาผมได้มีโอกาสคุยปรับทุกข์กับเพื่อนที่อยู่ทางภาคเหนือ เรื่องนี้พอดี ซึ่งจำได้ว่าเค้าเองก็ซื้อเครื่องรุ่นนี้พร้อมๆ กับผม ก็ได้เรื่องครับเพราะเค้าบอกผมว่าของเค้าบอร์ดพังไปเป็นปีกว่าแล้ว มันเปิดไม่ติด ส่งเข้าที่ iStudio แล้วเค้าส่งต่อ Mac Center เค้าบอกว่าบอร์ดพัง เปลี่ยนบอร์ด 2 หมื่น 5 พันบาท เพื่อนผมเลยไม่ซ่อม เพราะคิดแล้วว่าไม่ค่อยคุ้ม เลยทิ้งเครื่องไว้ที่ iSudio (ในกรุงเทพฯ) เผื่อว่าจะขายให้คนอื่นเอาไปทำอะไหล่ ผมเลยถามไปว่างั้นเราจะเอา Panel จอของเขามาเปลี่ยนใส่เครื่องเรา แล้วเราจะจ่ายสตางค์ให้ เค้าก็บอกเอาไปเลยเพราะทิ้งมาปีกว่าแล้ว

ยิ้มปากกว้าง ยิ้มปากกว้าง ยิ้มปากกว้าง

ผมเลยติดต่อไปที่ iStudio ขอรับเครื่องของเพื่อนมาแล้วยกไปให้ทางร้านที่อยู่หลัง ม.จันทรเกษม ให้ช่วยเปลี่ยน Panel จอให้ พอเค้าเห็นเครื่อง iMac ของเพื่อนผมที่อยูในสภาพเหมือนของใหม่ๆ เค้าบอกว่า บอร์ดรุ่นนี้ผมก็มีอะไหล่ ราคาอยู่ที่ 8 พันกว่าบาท แต่คิดว่ามันไม่น่าจะเป็นที่บอร์ด น่าจะเป็นที่การ์ดจอมากกว่า ซึ่งเค้ารับซ่อมอาการนี้บ่อยๆ สำหรับรุ่นนี้ แล้วถ้าเป็นการ์ดจอคงไม่เกิน 5 พันบาท (มีอะไหล่ด้วย) ผมเลยทิ้งไว้ให้เค้าตรวจสอบอาการก่อน

สงสัย? สงสัย? สงสัย?

วันต่อมาเค้าโทรมาบอกว่า สรุปแล้วเครื่องของเพื่อนผม ที่ตอนแรกตั้งใจจะเอามาทำอะไหล่ กลับเสียที่การ์ดจอ และค่าเปลี่ยนถูกกว่ามาก เค้าซ่อมเสร็จแล้วให้มารับได้เลย ส่วนบอร์ดไม่ได้เสียใดๆ เลย

ตะลึง 2 ตะลึง 2 ตะลึง 2

ผมโทรฯ ไปบอกเพื่อนเล่าให้เค้าฟัง เค้าดีใจมากที่จะได้ลูกรักกลับมา แต่เค้าก็เซ็งมากว่า นี่ถ้าเค้าเสียเงินซ่อมไปคราวนั้น 2 หมื่น 5 พันบาท โดยที่เค้าก็ไม่รู้เลบว่าบอร์ดมันเสียจริงๆ หรือเปล่า? คงจะเป็นค่าโง่ที่ราคาแพงพอสมควร

เศร้า เศร้า เศร้า

ผมเลยบอกเค้าว่า เออนะ ขนาดคนป่วยหนักไปพบหมอคนที่ 1 วินิจฉัยว่าเป็นโรคร้ายแรงต้องผ่าตัดค่าใช้จ่ายเป็นหลายแสน คนที่เค้ารอบคอบหน่อยเค้าก็จะไปพบหมอคนที่ 2 คนที่ 3 เพื่อตรวจและดูคำวินิจฉัย ถ้ามันตรงกันทั้งหมด 3 คน ก็คงต้องรักษากันไป ไม่เคยคิดเลยว่าเครื่อง iMac เสียนี่ จะต้องตรวจสอบค่าซ่อมแซมจากที่อื่นๆ ก่อน อย่าบุ่มบ่ามรีบตัดสินใจ จะกลายเป็นเสียค่าโง่อันเจ็บแสบ

หมดกัน 2 หมดกัน 2 หมดกัน 2

ส่วนเครื่อง iMac ของผมเลยต้องนอนรออะไหล่อีก 2 อาทิตย์ต่อไป ส่วนเครื่องของเพื่อนผมเค้าบอกว่าฝากให้ใช้ไปก่อน แล้วมีโอกาสมา กทม. เมื่อไหร่ค่อยมารับกลับไปครับ

มีความสุข มีความสุข มีความสุข

เล่าสู่กันฟังเป็นประสบการณ์นะครับ ไม่ได้ให้ร้ายใคร ไม่ได้เชียร์ใคร เพียงอยากจะแชร์ประสบการณ์เล่าสู่กันฟัง ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

แอบเคือง แอบเคือง แอบเคือง

minemind's picture
3876
posts

จำ จำไว้นะเธอ

โอ้ ขอบคุณประสบการณ์ดีๆที่มาแชร์ให้น้องๆฟังนะครับ

#1
nickoe's picture
4320
posts

ขอบคุุุุณครับ

ตลกไม่ออกจริงๆนะ
โดยเฉพาะหมอแรกที่น่าจะเชื่อถือได้ที่สุดแล้ว
กลับกลายวินิจฉัยผิดไปได้นี่ (หรือว่าเป็นวิธีโขกสับวิธีใหม่)

#2
pippo's picture
2469
posts

เรื่องธุรกิจนี่

เชื่อใจกันยากจริงๆ นะครับ อย่าเผลอ อย่าพลาด อย่ารู้น้อย พร้อมจะถูกฟันหัวแบะ กระเป๋าฉีกทันที

#3
mong's picture
39
posts

Mac center สาขาไหนครับ

Mac center สาขาไหนครับ บอกได้มั้ยครับ

#4
pippo's picture
2469
posts

อันนี้

ไม่ทราบจริงๆ ครับ เพราะเป็นการส่งต่อของ iStudio ซึ่งเค้าไม่ได้แจ้งให้เพื่อนผมทราบน่ะครับ

แต่ประเด็นที่อยากจะสื่อคือว่า อยากให้พวกเราผู้บริโภค มีความรอบคอบ ตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนครับว่ามันเสียจริงๆ ประมาณว่าควรจะมี second opinion ก่อนตกลงซ่อม สำหรับราคาค่าใช้จ่ายที่สูงๆ แบบนี้ครับ

#5
ikok's picture
10285
posts

ขอบพระคุณสำหรับเรื่องนี้ครับ

รู้สึกยินดีด้วยกับเพื่อนของคุณ pippo ที่ได้ลูกรักกลับเข้าไปอยู่ในมืออีกครั้งนึง

นี่ผมนึก ๆ ว่าถ้าผมต้องตัดใจทิ้งเครื่องไปเป็นอาหลั่ยให้คนอื่น ผมคงรู้สึกเสียดายเป็นที่สุด แห่ะ ๆ 1

นอกเรื่อง: ผมอ่านเรื่องนี้แล้วนึกถึงโพสนี้ในพันทิปขึ้นมา ... ครับ
http://www.pantip.com/cafe/siam/topic/F12570490/F12570490.html

#6
pippo's picture
2469
posts

อืม...

ตามไปอ่านมาแล้วถ้าเป็นเรื่องจริง ก็ขำไม่ออกเช่นกันครับ

#7
Nu-eMMa's picture
1837
posts

ขำยากค่ะ

ขอบคุณประสบการ์ณ นะค่ะ

#8
INNOVATION's picture
343
posts

=v= ที่คุณ kok link ให้อ่าน

=v= ที่คุณ kok link ให้อ่าน .. นั้นสิเนอะ เรามั่นใจเกินต้องหาข้อมูลก่อนจะตัดสินใจอะไรอยู่เสมอ ๆ ๆ .. ไม่งั้น เศร้าไปนานาเลย ..

#9