พอดีผมอยากเปลี่ยนhdd macbook pro 2010mid

manneverdie's picture
9
posts

500GB WESTERN SATA-2 WD5000BPKT (B/F 8MB) BLACK กับWestern Digital WD Scorpio Black 750 GB SATA 3 GB/s 7200 RPM 16 MB Cache Internal Bulk/OEM 2.5-Inch Mobile Hard Drive ใช้อันไหนดีกว่ากันครับแล้วถ้าเปลี่ยนhddเวลาซื้อขนาดเท่ากับnotebook ธรรมดาเปล่าครับ 2.5 จะได้ซื้อมาเปลียนถูกครับ และ อยากรู้ซื้อท่ีไหนดีครับผมเรียนที่เกษตรอยากหาที่ถูกและไว้ใจได้ครับ

pippo's picture
2469
posts

MBP รุ่น Mid 2010

HDD เดิมเป็น 3.0 Gbps Serial ATA (SATA II) 5400-rpm ขนาด 2.5 นิ้ว ถ้าจะเลือกซื้อมาเปลี่ยนมีข้อมูลให้ ตามนี้ครับ

  1. จะซื้อแบบ SATA III (6.0 Gbps) มาเปลี่ยนแทนก็ได้ แต่ Speed จะได้เท่ากับ SATA II (3.0 Gbps) ลองเทียบราคาดูครับ
  2. ของเดิม 5400-rpm ถ้าซื้อแบบ 7200-rpm มาเปลี่ยนแทน อาจจะได้ความเร็วในการเขียน-อ่านข้อมูลเร็วขึ้นเล็กน้อย แต่ที่จะเสียคือจะเปลืองแบตฯ กว่า เสียงตอนที่ HDD ทำงานอาจจะดังกว่า
  3. ถ้าต้องการร้านที่ไว้ใจได้ ก็เข้า iStudio แต่ราคาจะไม่ถูกครับ / ร้านที่ราคาถูกก็ไม่ค่อยจะน่าไว้ใจครับ
#1
ikok's picture
10285
posts

ผมคิดแบบนี้นะครับ

สำหรับผมเอง ถ้าจะเปลี่ยน internal hdd ใหม่จริง ๆ น่าจะมาจาก 2 กรณีนี้

  1. ของเก่าพังแล้วใช้ไม่ได้แล้ว
  2. ต้องการ performance ที่เพิ่มขึ้น

สำหรับกรณีแรก คงเลือกไม่ได้ และคิดว่าคำตอบของคุณ pippo น่าจะครอบคลุมแล้วครับ

ส่วนกรณีที่สอง คือถ้าต้องการ performnace ที่มากขึ้น เดี๋ยวนี้ ผมคิดว่า ความเร็ว 5400 ไป 7200 เห็นไม่ชัดเจนเท่ากับเปลี่ยนของเดิมเป็นแบบ SSD ครับ จะเห็นผลชัดเจนกว่า (แต่จะยุ่งยาก และค่าใช้จ่ายมากขึ้น)

จะว่าไป จาก 5400 เป็น 7200 นอกจากแบตฯ จะหมดเร็วขึ้นแล้ว ยังมีความร้อนที่สูงขึ้นด้วย แต่ผมไม่ทราบเป็นตัวเลขแน่ชัดว่าร้อนขึ้นเท่าไหร่ครับ (เดาเอาว่าน่าจะร้อนขึ้นเพราะอะไรก็ตามที่หมุนเร็วขึ้น ความร้อนก็ต้องมากขึ้น)

ถ้าชั่งใจแล้วไม่คุ้ม หรือว่าไม่คิดว่าจะต้องใช้ perforemace ที่สูงขึ้นมาอย่างเต็มที่แล้ว ผมคิดว่า หาซื้อ usb/fire wire แบบ external hdd ขนาด 2.5 สำเร็จมาเลยแบบที่วางขายทั่วไปดีกว่าครับ เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพง และขนาดบางลงเรื่อย ๆ มีให้เลือกทั้งแบบเน้นความจุ หรือเน้นบาง (external แบบ SSD ได้ความจุน้อยหน่อย แต่บางมาก)

ไม่ต้องวุ่นวายแกะเครื่อง หรือว่าหา external case สำหรับใส่ hdd อันเดิมที่ถูกเปลี่ยนออกมาด้วย

โดยส่วนตัวแนะนำว่า ไม่อยากให้แกะเครื่องเปลี่ยนครับ ซื้อ external สำเร็จเอาง่ายกว่า

แต่ถ้าอยากเปลี่ยนจริง ๆ น่าจะไปที่ iStudio เพราะเขาน่าจะรับประกัน (ผมเดานะ) หรือน่าจะมีปัญหาการรับประกันกรณีแกะเครื่องซ่อมน้อยกว่าการแกะเครื่องจากร้านข้างนอกครับ

ปล. ผมไม่แน่ใจว่าทาง iStudio รับเปลี่ยนจากของเดิมเป็น SSD หรือเปล่านะครับ ลองสอบถามเขาดู (เดาว่าไม่น่าได้ ถ้าเอามาทำเองคงเสี่ยงเรื่องประกันเครื่อง ที่ถ้ามี applecare อยู่ น่าจะเหลืออีกปีนึงเต็ม ๆ ยังไงลองชั่งใจดูนะครับ)

#2