GURU.......Help me Please..........

taomazzaa46's picture
11
posts

เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นกับ HD ของ Macbook (Alu) 13" รุ่นแรก HD 160 GB. ซื้อมาตั้งแต่ พ.ย. 51 ตอนนี้ต้องการความช่วยเหลือด่วน!!!!
ขอเรียบเรียงเรื่องราว ดังนี้...
1) ประมาณ 1- 2 เดือนที่ผ่านมา Mac ของเราทำงาน ..อืดดด...ช้าลง ๆๆ เรื่อยๆ
2) จนเมื่อ ปลายเดือนเมษ.ที่ผ่านมา มันดับไปเอง แล้วไม่สามารถเปิดได้อีก จึงส่งเข้าศูนย์ Prosolution ที่เชียงใหม่ 2-3 วันต่อมา จนท. ติดต่อมาว่าไม่สามารถเปิด HD ได้ แม้จะใส่แผ่น Boot ใหม่ และแจ้งว่า HD เสีย ควรจะเปลี่ยนใหม่ จะสำรองข้อมูลก็ไม่ทราบว่าเราต้องการส่วนใดบ้าง จึงแจ้งไปว่า ข้อมูลที่สำคัญอยู่ใน Document และ iPhoto เราไม่มั่นใจ เลยไปที่ศูนย์เอง และได้เตรียม HD ex ที่ใช้เป็น Time Machine ไปด้วย ความอุ่นใจ กันเหนียว
3) ไปถึงร้าน จนท. ให้ดูอาการช้าอืด และไม่สามารถ Boot ได้ของ HD ตัวเดิม เราจึงตัดสินใจอนุญาตให้ถอดเอา HD (160 GB) เก่าที่แจ้งว่าเสีย ออกมา แล้วเปลี่ยน HD (500 GB) ให้ใหม่ และเอา HD ex ที่เตรียมไป เสียบเข้ากับ MB ที่เปลี่ยน HD ใหม่
4) พอเราเริ่มเปิด Time Machine แต่......ปรากฏว่า ใน HD ใหม่ ทุก Folder ขึ้นเครื่องหมาย - (ลบ) สีแดง ไม่สามารถ ย้อนเวลาหาอดีตได้
5) จนท. เค้าแนะนำให้ Copy file จาก HD ลูกเดิม โดยเค้าให้ใช้วิธีเสียบ HD นั้น กับเครื่อง imac ของร้าน แล้วโอนผ่านมาเก็บไว้ใน HD ของเราเอง (ซึ่งมันเยอะมากกกก) พอสั่ง Copy ทั้ง Folder มันก็ขึ้นมาว่า บาง file มัน Error ไม่สามารถ Copy ได้ ต้องไล่ Copy ทีละ file นานเป็นชั่วโมง ก็ยังไม่หมด เลยขอยก กลับมา Copy ต่อที่บ้าน ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน (เพราะต้องทำงานประจำด้วย) แต่ก็ไม่ครบที่ต้องการ ซึ่ง มี File ที่ Error เยอะ ที่ไม่สามารถ Copy ได้ ซึ่งเสียดายมากเป็น Document ที่สำคัญมาก
6) ต่อมา...ดอกที่ 2 คือ รูปถ่ายใน iPhoto มีเกือบ 10,000 file ซึ่งไม่สามารถใช้วิธีที่ แมคมือใหม่ สอนไว้ให้ Copy library ได้เลย ก็เลยใช้วิธีค่อยๆ Copy ออกมา ไว้ใน Folder หน้า Desktop ซึ่งเมื่อเปิด iPhoto Library ของ HD ลูกเดิมนั้น เพียงครั้งละ 10 - 20 รูป ใช้เวลานานมากกว่าจะได้ วันนี้ได้มาไม่ถึง 3,000 รูป กำลัง Copy อยู่ดีๆ HD ลูกนั้น เงียบสนิท เสียบ MB ไม่เห็นอีกเลย

......T_____T........

ทำไงดีคะ......รูปสำคัญทั้งนั้นเลย มีสื่อการสอนในนั้นอีกเพียบ ขอ GURU ช่วยด้วยยยยยย

nickoe's picture
4320
posts

ผมคาดว่า

hdd อาจจะมีปัญหาตั้งแต่ที่มันเริ่มทำงานแปลกๆแหละครับ
ดังนั้นส่วนที่ copy คืนมาไม่ได้ หรือมีอาการ error น่าจะมาจาก
สาเหตุนี้ครับ

ทางที่ดีที่สุดตอนนี้ ควรส่ง hdd ลูกที่เสียไปกู้ข้อมูลจากบริษัทที่รับกู้ข้อมูล
จะเป็นการดีที่สุดครับ

#1
taomazzaa46's picture
11
posts

ขอบคุณค่ะ

เดี๋ยวต้องเสาะหา ว่าที่เชียงใหม่ มีที่ไหนรับกู้ข้อมูลบ้าง ค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

#2
pippo's picture
2469
posts

ข้อมูลที่เผื่อเป็นประโยชน์ครับ

ศูนย์กู้ข้อมูลในประเทศไทยมีหลายบริษัทครับ การคิดราคาก็แตกต่างกัน บางที่เริ่มต้นราคาการกู้ HDD ที่ 5000 บาท บางที่ก็ดูขนาดของ HDD อย่าง 160 GB ก็ประมาณราคาไว้ที่ 1500-6000 บาท บางที่ก็คิดราคาเป็น GB ที่กู้ข้อมูลขึ้นมาได้ ส่วนจะใช้บริการที่ไหนก็ควรพิจารณาจากจากความน่าเชื่อถือ หรือจากประสบการณ์ของผู้ใช้บริการครับ

โดยส่วนตัวที่เคยมีประสบการณ์การกู้ข้อมูล (ทำเองเพราะความอยากลอง แบบชิบ_ายไม่ว่า ขอให้ได้ลอง) ผมใช้ 2 โปรแกรมหลักๆ คือ Data Rescue ใช้กู้ข้อมูล กับ Disk Warrior ใช้ Repair HDD ในกรณีที่ลอง Data Rescue ไม่ค่อยผ่าน ก็สามารถนำกลับมาได้มากกว่า 90% เพราะบางไฟล์กู้ขึ้นมาได้แต่พอเปิดไฟล์แล้ว Error เช่นพวกไฟล์ Page Layout จะมีปัญหาหน่อย แต่ถ้าเป็นภาพจาก Photoshop หรือไฟล์ ai จาก illustrator ไม่ค่อยมีปัญหาครับ

แต่ที่สำคัญคืออย่าใช้โปรแกรม Disk Utility ทำการ Repair Disk เด็ดขาด เพราะถ้าได้ทำการ Repair ไปแล้วมักจะกู้ข้อมูลไม่ค่อยผ่าน แปลกไม๊ล่ะครับ

#3
minemind's picture
3876
posts

มันแค่ไม่มีสิทธิ์เปิดดูเฉยๆครับ ไม่ได้เสียนะใจเย็นๆ

ที่เป็นเครืื่องหมาย - (ลบ) สีแดง ไม่ได้แปลว่าไฟล์เสียครับ มันแปลว่า ไม่สามารถ Access เข้า Folder ได้ เพราะติด Permission

ให้คุณกด Get info แล้ว ไปที่ Sharing & Permission
แล้วปลดล็อกทางด้านขวามือ (Unlock) และ เพิ่มสิทธิ์โดยกดที่เครื่องหมายบวก (+)

เสร็จแล้ว อาจจะต้องใส่ชื่อ User เดิมของเครื่อง หรือให้ใส่เป็น everyone (Read & Write) หรือ อ่านจะให้ Read Only ก็ได้ครับ เสร็จแล้ว กดที่เครื่องหมายฟันเฟือง และ กด Apply

ถ้าติดตรงไหน ก็ Capture หน้าจอมาให้ดูแล้วกันนะครับ เพระมันค่อนข้างยุ่งยากเหมือนกัน

#4
minemind's picture
3876
posts

อันนี้ ext hd ฮะ

ส่วนเรื่อง HD external ที่ copy รูป อยากให้เข้าไปดูที่ Application > Utilities > Disk Utility

ถ้ามองเห็น
กรณีที่ ext. HD show ขึ้นมาแล้วเป็นสีเทา มันจะยังสามารถใช้งานบน เครื่อง PC ได้นะครับ แต่ถ้าจะใช้งานบน mac คงต้อง format ทั้งลูกใหม่ ผมไม่ทราบวิธีแก้วิธีอื่นเช่นกัน แต่ format แล้วน่าจะมองเห็นครับ

ถ้ามองไม่เห็น อันนี้อาจจะต้องดูอีกทีว่า ext. hd เองนั้นมีปัญหารึเปล่า

#5
ikok's picture
10285
posts

ตอบครับ

ไม่ทราบว่า ลอง restore ทั้ง system เดิมกลับมา แทนที่จะกลับไปลากจากใน Time Machine มาทีละไฟล์ / folder แล้วหรือเปล่าครับ?

ส่วน ถ้า copy ผ่านทาง UI ไม่ได้ ลอง copy ผ่าน terminal ดูครับ น่าจะหาคนในศูนย์ที่ช่วยทำตรงนี้ให้ได้ เพราะมีคนในต่างประเทศเจอเหตุการณ์คล้ายกัน copy ผ่าน finder ไม่ผ่าน แต่ใช้ terminal มีโอกาสได้ผลครับ (แต่ไม่ทุกกรณี แต่ก็ดีกว่าไม่ได้เลย)

https://discussions.apple.com/message/10353883?messageID=10353883#103538...

ส่วน iPhoto library ถ้ากู้ข้อมูลกลับมาได้แล้ว ลองใช้วิธีจากในนี้ดูนะครับ

https://discussions.apple.com/thread/2179262?start=45&tstart=0

#6