ถามเกี่ยวกับ Port ครับ

CANLOF's picture
232
posts

พวก port ที่ต่อออกจอโปรเจคเตอร์ จอทีวี จอคอม เราควรเลือกใช้สายไหนดีครับ

อยากได้สายที่ต่อได้กับอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ใช้กันน่ะครับ

แล้วก็สายต่อ VGA DVI HDMI มันแตกต่างกันยังไงครับ

pippo's picture
2469
posts

ตอบตามความเข้าใจครับ

Quote:
port ที่ต่อออกจอโปรเจคเตอร์ จอทีวี จอคอม เราควรเลือกใช้สายไหนดีครับ

ให้ดูที่อุปกรณ์ของเราที่จะนำมาต่อเป็นหลักครับ ว่ามีช่องต่ออะไรบ้าง โดยเลือกคุณภาพของสัญญาณที่ได้ดีที่สุดเป็นลำดับแรก ดังนี้ครับ

  • HDMI (High Definition Multimedia Interface) ถ้ามีช่องนี้เลือกสายมาเชื่อมต่ออันนี้เป็นอันดับแรก เพราะสัญญาณที่ได้จะมาทั้งภาพและเสียง ทำให้ไม่ต้องต่อสายสัญญาณเสียงให้วุ่นวาย และสัญาณภาพที่ได้จะเป็นแบบ Digital ซึ่งให้ความคมชัดสูง และความผิดเพี้ยนของสีน้อยที่สุด
  • DVI (Digital Video Interface) ถ้ามีช่องนี้ก็เลือกอันนี้เป็นตัวเลือกที่ 2 สัญาณภาพที่ได้จะเป็นแบบ Digital ซึ่งให้ความคมชัดสูง และความผิดเพี้ยนของสีน้อย ใกล้เคียงกับ HDMI แต่จะไม่มีสัญญาณเสียงมาด้วย จึงต่อต่อสายสัญญาณเสียงแยกต่างหาก
  • VGA (Video Graphics Array) ช่องสัญญาณนี้ถูกสร้างขึ้นมานานนับสิบปี สัญาณภาพที่ได้จะเป็นแบบ Analog ซึ่งให้ความคมชัดน้อยกว่า และยังเกิดความเพี้ยนของสีมากกว่า 2 แบบแรก รวมทั้งไม่มีสัญญาณเสียงมาด้วย จึงต่อต่อสายสัญญาณเสียงแยกต่างหาก
#1
tae_16118@hotmail.com's picture
54
posts

ขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ

ถ้าหากอย่ากได้ภาพระดับ HD ก็ต้อง HDMI ครับแต่ HDMI มันเป็นสายสัญญานภาพและเสียงซึ่งมันอาจจะไม่จำเป็นถ้าหากเราไม่ได้ดู blu-ray และ ตัว monitor ที่ต่อเข้ากับสาย HDMI ต้องมีความคมชัดมากว่า 1080p เพื่อให้สัญญานออกมาอย่างเต็มประสิทธิภาพ มีขายในราคาหลักร้อยจนถึงหมื่นขึ้นอยู่กับคุณภาพที่ต้องการ DVI เป็นสัญญานภาพระบบ digital ซึ่งให้สัญญานภาพที่คมชัดของสีและแสงที่ดีกว่า VGA ซึ่งเป็นสัญญานภาพในระบบ analog ซึ่งเป็น port ที่มีอยู่ในอุปกรณ์แสดงผลทั่วไปเนื่องจาก สายสัญญานชนิดนี้มีราคาถูกที่สุดและเป็นที่นิยมที่สุด ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับตัวอุปกรณ์ของเราว่ามีความสามารถในการแสดงผลขนาดไหนและงบประมาณที่มี
ถ้าหากจะให้แนะนำ Projector หากใช้แค่เปิด slideshow ใช้แค่ VGA ก็พอส่วนต่อจอคอมหรือทีวีหากเราไม่ดู blu-ray DVI ก็เพียงพอแล้ว

#2
CANLOF's picture
232
posts

ขอบคุณครับ

ขอบคุณพี่ๆ ที่แนะนำครับ

เข้าใจแล้วว่ามันต่างกันยังไง

ต้องเลือกซักอัน แฮะๆ ยิ้มปากกว้าง

#3