MAC ใครต่อ RAID บ้างมั้ยครับ อยากรู้ว่ามีวิธีแบ่ง Partition บ้างมั้ยครับ

zikkaz's picture
9
posts

ด้วยความที่ว่าถ้าใช้ Software ของ Apple เพื่อต่อ RAID แล้ว มันจะไม่สามารถแบ่ง Partition HDD ได้

ไม่ทราบว่าท่านใด มีวิธีที่แบ่ง Partition ได้บ้างมั้ยครับ เช่นใช้ Software ตัวอื่น หรือทางอื่นๆครับ

ขอบคุณครับ

pippo's picture
2469
posts

อยากทราบ

  1. ใช้เครื่อง Mac รุ่นไหน ปีไหนอยู่ครับ
  2. ทำ RAID เพื่อวัตถุประสงค์อะไรเป็นหลักครับ
  3. ใช้ Software RAID ชื่ออะไรครับที่เป็นของ Apple
#1
zikkaz's picture
9
posts

ผมใช้ MacBook White C2D

ผมใช้ MacBook White C2D 2.26GHz ครับ

ต่อ RAID ก้เพื่อ เร่งความเร็วล่ะครับ (RAID0)

Software RAID ของ Apple ก็คือ Disk Utility นี่แหละครับ

ผมต่อ RAID มาได้เกือบๆครึ่งปีละครับ ใช้ได้ดีไม่ปัญหาอะไรครับ ติดเรื่องเดียวตรงที่ Apple ไม่ให้แบ่ง Partition นี่สิ ขนาด Lion ที่จะต้องมี Partition ไว้ Recovery Apple ยังแจ้งว่าถ้าต่อ RAID ก็ไม่สามารถแบ่งได้ ให้ใช้แผ่นเอาเหมือน Snow Leopard

ปัญหานี้ผมคิดว่าอาจจะหาคำตอบยากหน่อย เพราะผมคิดว่ามีไม่กี่ท่านที่ต่อ RAID ใน Mac แต่ถ้าได้คำตอบนี่จะดีมากๆเลยครับ เป็นความรู้ให้ท่านอื่นๆในอนาคตด้วยครับ

#2
pippo's picture
2469
posts

แสดงว่า

เครื่อง MacBook White C2D 2.26GHz ตัวนี้ท่านใส่ Internal HDD 2 ลูกหรือครับ?

แต่ทั้งนี้ที่บอกว่าทำมาเกือบครึ่งปีแล้วนั้น รู้สึกกังวลเล็กน้อยเพราะจุดเด่นของ RAID 0 คือความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลก็จริง แต่หาก HDD ตัวใดตัวหนึ่งเสียหาย จะส่งผลกับข้อมูลทั้งระบบทันที ปกติแล้วหากมีความจำเป็นจริงๆ ในการทำ RAID ก็ควรเลือกประเภทของ HDD ที่มีประสิทธิภาพ และความคงทนสูงๆ (ราคาก็แพงๆ) เช่น HDD ชนิดที่ใช้กับระบบ SERVER หรือกับกล้องวงจรปิดที่ต้องทำงานตลอด 24 ช.ม. การใช้ HDD แบบปกติทั่วไป ย่อมมีความเสี่ยงและอาจได้ไม่คุ้มเสีย

ผมคิดว่าหากต้องการต่อ RAID ก็ไม่สามารถแบ่ง Partition ได้ครับ คงต้องเลือกใช้ตามความจำเป็นจริงๆ คือต้องการใช้ RAID หรือต้องการแบ่ง Partition อย่างใดสำคัญมากกว่ากันนะครับ

#3
zikkaz's picture
9
posts

ใช่ครับ ผมใส่ Internal HDD 2

ใช่ครับ ผมใส่ Internal HDD 2 ลูกครับ

ไอปัญหาเรื่องข้อมูลหาย อันนี้รู้กันอยู่แล้วครับ ใน PC ผมเองก็ยังต่อ RAID0 ครับ อาจเพราะว่าผมทำ Time Machine อยู่ทุกวันอยู่แล้วครับ เลยไม่กังวลเท่าไหร่

ผมแค่สงสัยว่าปกติใน PC ผมต่อ RAID มันก้ยังแบ่ง Partition ได้ แต่ใน Mac ทำไม่ได้ จริงๆแล้ว ผมเจอ Software ตัวนึงที่ชื่อ SoftRAID ตัวนี้น่าสนใจ เพราะเห็นมีคนบอกว่า มันสามารถแบ่ง Partition ให้ RAID ได้ แต่ผมก็ใช้ไม่เป็น - - แถมข้อมูลก้น้อย ก้เลยไม่ได้ลองจริงๆซักที

#4