ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับ Mac mini รุ่นใหม่ครับ

poPoE's picture
1
posts

ผมมีความคิดจะซื้อ Mac mini รุ่นใหม่มาต่อใช้กับ LED-TV ที่มีอยู่ครับ โดยใช้เป็น Entertainment Hub และเป็นคอมพิวเตอร์ไปในตัว จะได้ไม่ต้องซื้อ iMac โดยผมจะซื้อ wireless Keyborad, mighty mouse, Apple remote และหา DVD reader มาต่อกับ Mac mini ผ่าน USB มาประกอบการใช้งานด้วยครับ

เพื่อนๆ พี่ๆ คิดว่า Mac mini เหมาะสมไหมครับ
ผมจะได้ตัดปัญหาที่ต้องซื้อทั้งเครื่องเล่นต่างๆ และ iMac
แล้วรวมไว้ด้วยกันเลย แถมยังประหยัดไปร่วมๆ 1 หมื่น

ikok's picture
10285
posts

ตอบครับ

ผมใช้อยู่ครับ เพียงแต่เป็น mini ตัวก่อนอันใหม่นี้ที่ยังมี DVD optical drive อยู่ และต่อเข้ากับ LCD TV ที่บ้าน ถ้าคุณอยากดูหนังแผ่น DVD ก็แค่ไปหา external DVD drive มาต่อก็เป็นอันน่าจะใช้ได้ครับ ส่วนวิธีควบคุมเครื่อง ผมใช้เองอยู่ที่บ้าน ผมใช้แบบนี้ครับ

ผมต่อเครื่อง mini กับ LCD TV ด้วย HDMI cable ครับ

ถ้าคุณมี iPad/iPhone อยู่ คุณลองใช้ App ตัวนี้ครับ Remote Mouse ฟรีในเวอร์ชั่นธรรมดา (พิมพ์ไม่ได้) และเสียเงินในรุน pro (ผมจำไม่ได้ แต่ถูกครับ สำหรับถ้าคุณต้องการจะพิมพ์ได้)

หลักการคือ คุณ install app นี้บนเครื่อง mini และ iPad/iPhone ที่คุณมี และจะใช้หน้าจอของ iPad/iPhone ของคุณแทน trackpad ครับ เท่าที่ผมลองใช้ดู ตอบสนองดีครับ

สำหรับเรื่องการใช้งาน LCD TV เป็นทั้ง computer กับ entertainment hub พร้อม ๆ กัน

ผมคิดว่า ถึงเวลาคุณอาจจะต้องเลือกอย่างใดอย่างนึงครับ เพราะว่า ระยะการใช้งานของทั้งสองแบบนี้ไม่เท่ากัน จริงอยู่ว่าจอใหญ่ทำงานได้ดี แต่เราต้องนั่งห่างจากหน้าจอพอประมาณถึงจะทำงานได้สะดวก และถ้าถึงตอนนั้น คุณอาจจะต้องการ bluetooth keyboard + wireless mouse อย่างเป็นจริงเป็นจังพร้อมโต๊ะนั่งทำงานเป็นที่เป็นทางเลยก็ได้ครับ แต่ก็อีก ด้วยสภาพการนั่งโต๊ะแบบนั้น มันทำให้ดูหนังไม่สนุก ครั้นจะนอนดูหนังบนโซฟา ก็จะใช้ keyboard + mouse กันไม่ถนัดอีก

ลองพิจารณาดูนะครับ ยิ้ม

#1