โปรแกรมติดเครื่อง mac มามีอะไรบ้างคะ?

tunkun_001's picture
5
posts

โปรแกรมที่ติดมากับเครื่อง mac ที่มีความจำเป็นกับเครื่อง มีอะไรบ้งคะ พอดีหนูซื้อเครื่องต่อจากอาจารย์มามีโปรแกรมเยอะมากทั้งใช้ได้และใช้ไม่ได้ แต่ไม่กล้าลบ เพราะไม่แน่ใจว่า โปรแกรมไหนสำคัญบ้าง เครื่อง i book G4 (tiger) ขอบคุณล่วงหน้านะคะ (เพิ่งจะหัดใช้คะ)

pippo's picture
2469
posts

แนะนำ..

ถ้ามีแผ่น OS (สีเทาๆ) มาด้วย แนะนำให้ศึกษาวิธีการติดตั้ง OS จาก How-TOs
แล้วจัดการติดตั้งใหม่ลงในเครื่องของเรานะครับ การตั้งค่าต่างๆ จะเป็นของเราหลังการติดตั้งแล้ว
ข้อดีคือเครื่องได้ความสดใหม่ในการทำงานของ OS กลับคืนมาอีกครั้งครับ
และจะเหลือเฉพาะโปรแกรมพื้นฐานที่มาพร้อมกับ OS ลองดูครับไม่ยากครับ

OSX_Tiger.jpg
#1
tunkun_001's picture
5
posts

ปัญหา คือ แผ่นซีดีที่ว่า ไม่มีซิคะ

แผ่นที่ว่า นี้อาจารย์เค้าไม่ให้มา ไปถามเค้าบอกว่าไม่ต้องใช้ พอจะหาซื้อ หรือสั่งซื้อที่ไหน ได้บ้างคะแล้วราคาเท่าไหร่ คะ เริมท้อแล้วซิคะ ถ้าท่านใดทราบ จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงคะ

#2
tunkun_001's picture
5
posts

แบทเตอรี่เสื่อมคะ

คือตอนแรกที่ซื้อมาคิดว่าปล่อยให้แบตหมดไม่เป็นไร ก็เลยปล่อยไว้ หลังจากนั้น ก็ใช้ได้ไม่ถึง 10 นาที ก็หมด ต้องชาร์จ ตลอดเวลา พอจะหาซื้อ ที่ไหนได้คะ แล้วราคาเท่าไหร่คะ มืดแปดด้าน ท่านใดทราบขอความกรุณาด้วยนะคะ รุ่น ibook G4 (tiger)

#3
ikok's picture
10285
posts

ตอบครัับ

เรื่องแบตฯ สำรองน่าจะหาซื้อก้อนใหม่ได้ลำบากแล้ว ต้องลองดูตามร้านมือสอง หรือไม่ก็ต้องซื้อจากใน e-bay หรือ amazon ครับ คาดว่าน่าจะพอยังหาได้อยู่ ไม่อย่างนั้นก็คงต้องต่อสายไฟตรงเข้าเครื่องแบบที่ทำอยู่ไปเรื่อย ๆ นะครับ

http://www.amazon.com/LAPTOP-BATTERY-APPLE-M8416G-M8416J/dp/B000PB4D3E

อีกเรื่องที่คาดว่าจะเจอคือถ่านนาฬิกาหมด ถ้าคุณเจออาการที่เปิดเครื่องมาแล้วต้องตั้งนาฬิกาใหม่ทุกครั้ง อันนั้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าถ่านนาฬิกาหมดแล้ว ต้องเอาเข้าศูนย์เพื่อไปเปลี่ยนครับ

#4
pippo's picture
2469
posts

ใจเย็นๆ ครับ

  • เรื่องแผ่น OS สำหรับ iBook G4 คงจะลำบากสักนิดเพราะคงจะลงได้ OS สูงสุดที่ 10.4 Tiger ซึ่งตกรุ่นไป 2 generation แล้ว ปัจจุบันที่มีขายอยู่ที่ iStudio / iBeat เป็น 10.6 Snow Leopard แล้วครับ ถ้านำเครื่องไปที่ iStudio / iBeat ก็น่าจะเป็นทางออกได้ครับ บางที่ฝ่าย support เค้าอาจจะมีเก็บไว้อยู่บ้าง หากหาไม่ได้จริงๆ ถ้าอยู่แถวๆ ลาดพร้าวผมก็พอจะช่วยให้ได้ครับ เพราะมีเก็บไว้อยู่เช่นกันครับ (ที่ทำงานอยู่แถวๆ ลาดพร้าว 71)
  • ส่วน battery ก็ที่เดิมครับ iStudio / iBeat ยังไงลองยกไปให้เค้าดูก่อน ปัญหาที่มีอาจจะจบในที่ที่เดียวก็ได้ครับ ส่วนราคา battery ถ้าจำไม่ผิดก็ 3-4 พันบาทครับ
#5
tunkun_001's picture
5
posts

ขอบคุณมากคะ ขอบคุณจากใจจิงคะ

การใช้อะไรที่เราไม่เคยใช้นิยอมรับคะ ว่ายาก ตอนซื้อมาก็ไม่ได้เช็ค และไม่ศีกษาข้อมูลก่อน เลยมีปัญหาตามมาอย่างนี้ แต่ก็ยังดี ที่ยังมีคนมีน้ำใจอย่าง คุณๆ ช่วยเหลือ แต่ว่า กรุงเทพกับสุราษเนี้ยห่างกันเยอะเลยว่ามะ

#6
pippo's picture
2469
posts

กรุงเทพ กับ สุราษฎร์ธานี

เรื่องจิ๊บๆ ถ้าต้องการจริงๆ อาศัยไปรษณีย์ไทยครับ

การตัดสินใจใดๆ ที่สำคัญๆ พระท่านว่าให้ใช้ สติ (ความคิด) ให้มากกว่าใช้ หัวใจ (อารมณ์) ครับ

#7