ช่วยด้วยครับ Update Software แล้วมีเสียงดังปี้ด

BB's picture
81
posts

MBA ครับ อายุ 1 เดือน

วันนี้ได้ ฤกษ์ติดตั้ง Internet 3BB ที่บ้านเป็นครั้งแรกในชีวิต ต่อ Net ผ่าน Wireless Router ยี่ห้อ Huawei ที่มาพร้อมกับการติดตั้ง ลองเล่นดูก้อไม่มีปัญหาอะไร

ตอนใช้งาน อากาศปรกติไม่มีฝนตกแต่อย่างใด และใช้ Battery ไม่ได้ต่อไฟ

พอกด Software Update ดันเกิดเรื่อง คือก้อ Update ได้ตามปกติ หลังจาก Install แล้ว ก้อให้ Restart ใหม่ พอถึงขั้นตอน ReStart ใหม่ จอดับ มีเสียงดัง ปี๊ด หรือ ตี๊ด ดังพอสมควร ประมาณ 1-2 วินาที แล้ว มี ไฟกระพริบสีขาว แว็บๆ ที่หน้าจอ ประมาณ 3 ครั้ง เครื่องกลับมาติดใหม่ ใส่ Password Logon ตามปรกติ

ปรากฏว่า พอกับมาที่หน้า Desktop เสียงพัดลมดังมาก แบบไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่ก้อไม่มีปัญหาอะไร ผมกลัวก้อเลย Shut Down แล้วกลับมาเล่นใหม่ ตอนนี้ก้อไม่มีปัญหาอะไร

อยากทราบว่าท่านใด เคยมีปัญหาเหล่านี้บ้างไหมครับ และเครื่องจะเป็นอะไรไหมครับ

ขอบคุณครับ

pippo's picture
2469
posts

ไม่ต้องกังวลครับ

เป็นปกติเฉพาะของการ Update OS ครับ

#1
BB's picture
81
posts

มันดังอีกแล้วแล้ว

นั่งเล่น Net อยู่ ขึ้นข้อมความให้ Install ลองดูอีกที ก้อเป็นเหมือนเดิมครับ มีเสียงดังตี๊ด ประมาณ 1-2 วินาที พร้อมแสงขาว 4 ครั้ง ก่อนเข้าหน้า Logon ครับ แต่คราวนี้ไม่มีเสียงพัดลมครับ

ตกลงอาการปกติใช่ไหมครับ ขอบคุณครับ

#2
pippo's picture
2469
posts

เอ...

ผมชักสงสัยว่า update อะไรไปบ้างครับ แล้วเป็นการ Update online ใช่ไหมครับ

เพราะถ้า Update OS ไปเรียบร้อยแล้วทำไมเล่นๆ อยู่ก็ขึ้น update อีก

หรือว่าการ Update ของท่านยังไม่สมบูรณ์ เนื่องมาจากความไม่เสถียรของ Net

เคยแนะนำไว้ว่าให้ไปโหลด จาก Web Apple มาไว้ที่เครื่องก่อนแล้วเปิด Update จากไฟล์นั้นๆ ครับ

ไฟล์ Update ค่อนข้างขนาดใหญ่ใช้เวลาเยอะถ้า Update Online ถ้าอัพครึ่งๆ กลางๆ เน็ทหลุดระวังงานเข้านะครับ ถึงกับลง OS ใหม่ครับ

#3
ikok's picture
10285
posts

ตอบครับ

การอัพเดทโดยเฉพาะพวก EFI หรือ Firmware ต่าง ๆ ที่ออกมาภายหลังจะมีอาการประมาณนี้ครับ โดยเฉพาะกับอัพเดท EFI ต่าง ๆ ที่ apple มักจะโน๊ตเอาไว้ในเอกสารประกอบการอัพเดทด้วยว่าเสียงพัดลมจะดัง หรือมีการรีสตาร์ทเกิดขึ้นกี่มากน้อย

แต่ถ้าอาการที่คุณว่ามา เกิดจากการอัพเดทอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากนี้ ก็อาจจะเป็นได้ ขึ้นอยู่กับความจำเพาะของอัพเดทแต่ละตัว และเครื่องแต่ละรุ่นครับ

เพราะเครื่อง Mac แต่ละเครื่องใช้ hardware ต่างกัน update บางรายการถูกออกแบบมาเฉพาะการแก้ปัญหาหรือปรับปรุง hardware ในเครื่องบางรุ่น ซึ่งจะเป็นการดีถ้าก่อนการ update ครั้งต่อไปคุณจดรายการที่เข้าแจ้งขึ้นมาเอาไว้ก่อนการ update นะครับ

เผื่อว่าถ้ามีปัญหาอะไรเราจะได้ตามไล่แก้ได้ตรงหรือโหลดตัวใหม่มาลงทับของเดิมได้ถูกต้องครับ

เพิ่มเติม:

คือผมนึกได้ว่า ถ้าเราไม่เคยกดอัพเดทมาก่อนเลย เราอาจจะมีรายการคงค้างอยู่หลายตัว ที่บางครั้งเขาจะต้อง update A เพื่อ update B ตาม และนั่นจะทำให้มีการ restart แบบต่อเนื่องครับ - อาการนี้ผมเคยเจอนานแล้ว จำไม่ได้ว่าเป็นเฉพาะกับรุ่นไหนนะครับ ทางที่ดี ตรวจสอบการอัพเดททุกสัปดาห์น่าจะตัดปัญหายอดอัพเดทคงค้างไปได้ส่วนหนึ่งครับ

#4
BB's picture
81
posts

ขอบคุุณครับ

เป็นการอัพเดทพวก EFI ครับ

คือน่าจะ อัพเดทครบไม่มีปัญหา แต่เข้าใจว่าให้ Install 2 ครั้งครับ ก้อเลยมีอาการที่ว่าทั้ง 2 ครั้ง

แต่เท่าที่เล่นอยู่เครื่องก้อไม่มีปัญหาอะไรครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ

#5