เรื่องของ MagSafe ที่ไม่ควรมองข้าม

teamofze's picture
19
posts

เป็นที่รู้กันดีว่า MagSafe เป็นเทคโนโลยีที่ Apple คิดค้นขึ้นมาเพื่อป้องกันตัวเครื่องจากการกระชากของสาย adaptor ซึ่งมันก็ใช้ได้ผลดีเลยทีเดียวครับ มันช่วยให้หัวของ adaptor หลุดออกมาจากเครื่องเมื่อมีแรงดึงถึงระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยการดีไซน์ที่สวยงามทำให้มันขาดความคงทนไป โดยหากคุณถอดมันออกอย่างไม่ระมัดระวัง มันก็อาจจะเกิดหายนะขึ้นกับคุณก็ได้ครับ

รูปต่อไปนี้ เกิดขึ้นกับผู้ใช้ MagSafe กับ MacBook Pro unibody เครื่องหนึ่งครับ เรื่องมีอยู่ว่า เขาเข้านอนโดยที่ยังเสียบ adaptor ทิ้งไว้ แต่แล้วกลางดึกของวันหนึ่ง เขาก็สะดุ้งตื่นเพราะได้กลิ่นเหม็นไหม้ พอลุกมาเปิดไฟดูเท่านั้นแหละ เขาก็สังเกตเห็นควันลอยออกมาจาก MBP ของเขา เขารีบดึงปลั๊ก adaptor ออกทันทีพลางคิดว่า ช่างโชคดีอะไรเช่นนี้ที่ไฟยังไม่ไหม้ส่วนอื่นๆ ของบ้านไปด้วย

อ่าน ดูแล้วอาจไม่น่าเชื่อนะครับ แต่สำหรับใครที่เคยเจอมาแล้วก็อาจจะไม่อยากเชื่อเหมือนกันว่า สายไฟเส้นเล็กๆ จะสามารถเกิดความร้อนจนละลายและอาจจะเกิดประกายไฟได้เลยทีเดียวครับ ส่วนใครที่ยังไม่เจอเรื่องแบบนี้ก็ควรที่จะหมั่นตรวจสอบและดูแลรักษา MagSafe ของคุณเป็นประจำครับ

อ่านต่อได้ที่ http://www.thaimacupdate.com/news/328

sajiro's picture
1179
posts

ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ครับ

ก่อนนอนควรดีง Adapter ของอุปกร์อีเล็กทรอนิกส์ออกก่อน

แต่ทอปเสียบชาร์จโทรศัพท์ตอนนอนตลอดเลยครับ
น่ากลัวเหมือนกัน

ปล.เห็นรูปแรกแทบช็อก น่ากลัว~ ตะลึง 2

#1
ikok's picture
10285
posts

ขอบคุณมากครับ

เป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะใส่ใจจริง ๆ

ผมมองข้ามตรงนี้มาตลอดเหมือนกัน อาศัยว่าชาร์จเต็มแล้วก็ถอด adapter ออก เขาเลยไม่มี load ความร้อนหรือไฟที่เกินจะเป็นสะสมครับ =)

เป็นการบริหาร battery ไปในตัวด้วย

#2
teamofze's picture
19
posts

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ต้องถอด

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ต้องถอด MagSafe ให้ถูกวิธี

#3