ขอความรู้เรื่อง Ram & HDD สักหน่อยครับ

artbum's picture
78
posts
  • ผมใช้ macbook alu 2.0 late 2008 เอาเครื่องไปเพิ่มแรมมาครับทางร้านแนะนำว่าเครื่องรุ่นนี้ใส่ได้สูงสุด 8G ก็จัดการใส่มาเรียบร้อยแล้ว อยากทราบว่าการมีแรมมากแบบนี้จริงๆ แล้วเครื่องสามารถใช้หมดรึป่าวครับ แล้วผมคิดผิดรึป่าวที่ใส่มาตั้ง 8G น่ะครับ
  • HDD เดิมที่มากับเครื่องคือ 160/5400 ถ้าผมอยากจะเปลี่ยนแบบที่เป็น 7200 มันจะเร็วขึ้นมั๊ยครับ เครื่องผมเป็น SATA I ใช่มั๊ยครับ แล้ว HDD WD Scopio black สามารถเอามาใส่ได้ใช่มั๊ย

คือผมเพิ่งจะเปลียนมาใช้ mac น่ะครับ เลยยังไม่ค่อยมีความรู้เท่าไร ขอคำแนะนำด้วยครับ ใช้ทำงานพวก photoshop, illustrator, in design, Logic pro แล้วก็ที่เหลือก็ไม่หนักมากครับ ดูหนัง ฟังเพลง internet งานเอกสาร กำลังคิดจะลง windows ไว้ใช้ด้วยนิดหน่อย ประมาณนี้ครับ

ขอบคุณครับ

CANLOF's picture
232
posts

แรมใช้หมดหรือไม่หมด

แรมใช้หมดหรือไม่หมด ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่ใช้ครับ

ถ้าปกติมี 4GB แล้วเราทำงานปกติใช้แรมไปแค่ 3GB เพิ่มแรมเป็น 8GB ยังไงมันก็ใช้งานแค่ 3GB ครับ

#1
pippo's picture
2469
posts

แนะนำว่า

ทุกสิ่งที่ได้ตัดสินใจทำไปแล้ว (ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองและผู้อื่น) ให้ถือว่าตัดสินใจถูกต้องแล้วครับ เพื่อจะได้ไม่เกิดทุกข์ครับ
อีกอย่างโปรแกรมที่จะออกมาในอนาคตจะยิ่งมี Performance สูงมากขึ้น และยิ่งต้องการทรัพยากรในเครื่งมากด้วย ให้ถือว่าซื้ออนาคตรอไว้เลยครับ

ส่วน HDD นั้นสังเกตด้วยครับไม่ว่าผู้ผลิต Notebook เจ้าไหนก็มักเลือกใส่มาแบบ 5400 rpm เป็นมาตรฐาน ทั้งนี้เพราะการประหยัดพลังงานน่ะครับ ถามว่าใส่แบบ 7200 rpm ได้หรือไม่ มันก็ได้อยู่ครับ แต่ต้องแลกด้วยการสิ้นเปลืองพลังงานที่มากกว่า ความร้อนที่สูงกว่า และอาจแถมด้วยเสียงที่ดังกว่าอีกด้วยครับ

ลองคิดทบทวนตัดสินใจดูครับ หรือถ้าอยากเร็วลื่นปรื้ดจริงๆ แนะนำเล็งไปที่ SSD เลยจะดีกว่าครับ รับรองจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนครับ

#2
theerapong's picture
171
posts

Agree

Agree ยิ้มปากกว้าง

#3
artbum's picture
78
posts

ขอบคุณทั้ง 2 ท่านครับ

ขอบคุณทั้ง 2 ท่านครับ ที่ช่วยแนะนำ มีความสุข

#4
artbum's picture
78
posts

อีกนิดครับ แล้วระหว่างซื้อ

อีกนิดครับ แล้วระหว่างซื้อ hdd internal กับ external แบบไหนจะเหมาะกว่ากันครับ หรือถ้าผมต้องการความเร็วควรซื้อ SSD สัก 60 GB แล้วเอา 160 GB ไปทำเป็น external แทนดีครับ

รบกวนแนะนำ SSD ที่จะใส่กับเครื่องผมได้สักหน่อยน่ะครับ macbook alu late 2008 ผมไม่รู้ว่าจะต้องใช้ SSD ที่เป็นแบบไหนน่ะครับ อย่าง OCZ เห็นจะมีตั้งแต่ vertex 2 จนถึงตอนนี้เป็น vertex 4 แล้วน่ะครับ

ขอบคุณครับ

#5
pippo's picture
2469
posts

Late 2008

เข้าใจว่าเป็น SATA 2 ดังนั้นจะใช้ SSD OCZ Vertex 2, 3 , 4 ก็ได้ แต่จะได้ Speed สูงสุดเท่ากับ SATA 2 เท่านั้นครับ

สำหรับผม SSD ชนาด 60 GB จะดูน้อยไปนิดนะครับ ถ้าได้ 120 GB กำลังดี เอาง่ายๆ แค่ลงชุดโปรแกรม Adobe CS พื้นที่ก็แทบจะเหลือน้อยนิดแล้ว ในวันหน้าอยากลงโปรแกรมอื่นๆ เพื่มอีกจะลำบากนะครับ

#6
artbum's picture
78
posts

มีวิธีดูมั๊ยครับว่า HDD

มีวิธีดูมั๊ยครับว่า HDD ที่อยู่ในเครื่องเป็น SATA รุ่นไหน ขอบคุณครับ

#7
pippo's picture
2469
posts

มีฟรี App

ที่จะบอกรายละเอียดทั้งหมดของผลิตภัณฑ์จาก Apple ทุกชิ้น ที่สามารถโหลดได้ฟรีจาก AppStore ครับ ชื่อ "Mactracker" ลองโหลดมาดูได้ครับจะทำให้ทราบแน่ชัดว่าเครื่องของเรารุ่นอะไรกันแน่ และมีรายละเอียดของเครื่องทั้งหมดในนั้นครับ

#8
artbum's picture
78
posts

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ มีความสุข

#9
artbum's picture
78
posts

แบบนี้ hdd เป็น sata 1 หรือ 2

แบบนี้ hdd เป็น sata 1 หรือ 2 ครับ ผมดูไม่เป็นน่ะครับ ช่วยบอกหน่อยครับ ขอบคุณครับ

Screen_Shot_2556-03-15_at_11.59.29_PM.png
#10
pippo's picture
2469
posts

บรรทัดที่ 3

Link Speed : 3 Gigabit = SATA II
Link Speed : 6 Gigabit = SATA III

#11