เจ็บตา! แสงจอ imac27"

alicmac's picture
42
posts

แนะนำติด ฟิลม์หน้าจอ 27" (เนียนๆ ไม่ขึ้นรุ้ง) หรือทำไงดี (ลดแสงเหลือ 3-4ขีดแล้วนะเนี่ย)
โดยรวมแล้วแสงห้องก็ไม่แรงมาก *จอ Macbook Pro ยังโอเคสบายตาดี

ขอบคุณที่แนะนำด้วยครับ
ialic

[ขอ edit คำออกนิดนึงนะครับ : nickoe]

nickoe's picture
4320
posts

ปัญหาเดียวกัน

ผมทำงานด้วยแสงขีดเดียวครับ
ไม่ได้ติดฟิล์ม แต่ตอนเช็ตสีจะเปิดขึ้นมาอีกหน่อย

อีกวิธีคือ นั่งให้ห่างจากจอออกมาหน่อยครับ

#1
ikok's picture
10285
posts

เจอปัญหาคล้าย ๆ กันนะครับ

ผมคิดว่าความสว่างแต่ละขีดมันมีความห่างกันเกินไปครับ คือบางทีผมอยากได้ความสว่างระดับ 4.5 ขีด จะพอดีไม่แยงตามาก

ผมไม่เข้าใจเหมือนกันครับ กลับรู้สึกว่าบน mbp ปรับ step หน้าจอได้ละเอียดละมุนละม่อมกว่า ทั้งที่ก็มีขีด step เท่ากัน -o-

ทุกวันนี้ผมปรับขึ้น ๆ ลง ๆ ตามแต่สภาพแสงหรือความรู้สึกของตัวเองตามเวลาหรือแสงที่เปลี่ยนไปในห้องครับ

#2
alicmac's picture
42
posts

ขอบคุณครับ

นี่คือคำตอบที่ผมเลือกที่จะทำ แสงอ่อน ห่างๆ ไว้

#3
minemind's picture
3876
posts

http://itunes.apple.com/th/ap

http://itunes.apple.com/th/app/midnight/id430191668?mt=12

Midnight ไม่รู้จะช่วยได้รึเปล่าครับ

#4
ikok's picture
10285
posts

ผมคิดว่าเจอวิธีปรับแบบละเอียดแล้วครับ

เข้าไปปรับใน System Preference หัวข้อ Display เลยครับ จะมี slider ปรับความสว่างอยู่หนึ่งอัน ซึ่งผมคิดไปเองว่าปรับได้ละเอียดกว่า step เพิ่มลดที่กดผ่าน keyboard ครับ แห่ะ ๆ 1

#5
pippo's picture
2469
posts

ผมคิดเห็นว่า

นอกจากปัจจัยเรื่องความสว่างของแสงจอแล้ว ยังมีอีก 2 ปัจจัยที่ทำให้รู้สึกไม่สบายตา จนถึงกับทำให้รู้สึกปวดตา ปวดหัวได้ด้วยคือ

  • ระยะห่างการนั่งหน้าจอที่ควรสัมพันธ์กับขนาดหน้าจอครับ จอที่มีขนาด 27 นิ้ว มีพื้นที่กว้างมาก องศาการมองกว้างกว่าปกติ ถ้ายิ่งนั่งใกล้ๆ องศาการมองก็จะยิ่งมาก ต้องกวาดตาจากซ้ายไปขวามาก ทำให้รู้สึกล้าสายตาเมื่อใช้เวลานั่งหน้าจอเป็นเวลานานๆ เพราะฉนั้นควรนั่งให้ห่างกว่าที่เคยๆ เพื่อให้องศาการมองจากซ้ายไปขวาลดลง จะรู้สึกสบายตาขึ้นครับ
  • การสะท้อนจากหน้าจอแบบกระจกของ iMac รุ่นปัจจุบัน มีผลมากครับ เมื่อเทียบการจอ Apple Display ที่หน้าจอเป็นแบบด้าน (Anti Glare) เคยนั่งดูการทำ VDO Editing กับจอ Apple Display (Anti Glare) ถ้านั่งทำงานนานๆ กลับไม่ค่อยรู้สึกปวดตาเมื่อเทียบกับการนั่งหน้าจอ iMac ครับ ทางที่ดีควรหาตำแหน่ง หรือมุมการวางเครื่อง iMac ให้มีการสะท้อนให้น้อยที่สุดครับ
#6
ikok's picture
10285
posts

ผมเห็นด้วยครับ

ตอนนี้ผมเร่ิมจะคิดว่าต้องหาโต๊ะทำงานที่ลึกไม่ต่างกว่า 70 ซม. แล้วครับ แล้วปรับโต๊ะให้เตี้ยลงเหลือ 72-73ซม. น่าจะทำงานสบายตาขึ้น แต่ก็อีกครับ ยิ่งจอละเอียดมาก interface ของโปรแกรมพวกตัวหนังสือมันเล็กลง นั่งห่างมากไม่ได้ -o-

ผมยังคิดไม่ออกเลยว่า อีกหน่อย ถ้ามีหน้าจอที่ละเอียดกว่านี้ ถึงจะขนาดเท่า ๆ กับของเดิม ตัวหนังสือจะเล็กลงแค่ไหนครับ แห่ะ ๆ 1 สงสัยจะได้ตัดแว่นใหม่จริงจังก็คราวนี้

เรื่องแสง ผมสังเกตได้อย่างนึงว่า การมีไฟ หรือการส่องสว่างในห้องที่เพียงพอ น่าจะช่วยให้ปวดตาน้อยลงได้ครับ เพราะถ้าอาศัยแสงแสว่างจากหน้าต่างเพียงอย่างเดียว หรือให้แสงภายนอกมีพลังมากกว่าแสงภายในห้อง นั่นหมายถึงความสว่างโดยรวมของห้องสามารถเปลี่ยนแปลงแบบสว่าง - มืดได้มากขึ้น

ในหลายกรณี แสงจะปรับขึ้นลงตามธรรมชาติตลอด ในขณะที่แสงของจอ iMac จะสว่างคงที่ ซึ่งปัญหาจะเกิดเมื่อแสงสว่างในห้องและจอ iMac มีความแตกต่างกันมากเกินไป เช่น ความสว่างขนาด 4 ขีดบนจอ iMac ให้ผมทำงานสบายตาได้ตอน 9 โมงเช้า ถึงบ่าย 4 โมงเย็น แต่พอเริ่มเข้า 5 โมงเย็นหรือตอนแสงเริ่มหมดวัน ความสว่างบนจอ iMac จะเริ่มแรงขึ้นเองทั้งที่ไม่ได้ไปทำอะไร เนื่องจากแสงของสภาพแวดล้อมที่เราอยู่เปลี่ยนไปมากขึ้น

ยิ่งเราปล่อยไว้ แสงสภาพแวดล้อมน้อยลงเท่าไหร่ แสงจาก iMac จะยิ่งแรงขึ้นเท่านั้น ผมเลยคิดว่า แสงสว่างโดยรวมของห้อง เป็นตัวแปลอีกตัวที่สำคัญสำหรับแสงหน้าจอคอมครับ

ผมทำงานในห้องที่บ้าน เรื่องแสงภายในห้องที่สว่างไม่เพียงพอเป็นปัญหานึงที่ผมเจออยู่ตอนนี้ครับ เลยกำลังออกแบบใหม่ ตั้งใจว่าจะใช้ไฟส่องสว่างมากขึ้นในอนาคต

#7
alicmac's picture
42
posts

thank You

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น สุดยอดครับ จะไปลองปรับใช้ในชีวิตประจำวันครับ

#8