เหตุผลที่ทำให้เครื่อง Mac ทำงานช้าลง (สำหรับมือใหม่)

pippo's picture
2469
posts

ได้อ่านบทความนี้มาสักพักแล้วครับ เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อชาวแม็คมือใหม่อย่างมาก จึงนำมาถ่ายทอดต่ออีกทีครับ ทั้งนี้ผมได้ตัดบางข้อที่จะดูลึกเกินไปสำหรับมือใหม่ และเพิ่มเติมบางข้อจากประสบการณ์ของตัวเองลงไปเพื่อความเหมาะสม

หลายๆ ครั้งที่มักจะพบว่ามีน้องๆ มาตั้งกระทู้ถามว่าทำไม Mac ของผมถึงได้ช้าๆ อืดๆ ไม่เหมือนตอนที่ซื้อมาใหม่เลย เรามาดูกันว่าในเรื่องราวต่อไปนี้ทั้งหมด เราได้ทำไปทั้งหมดกี่ข้อจากหัวข้อทั้งหมดที่มีครับ หวังว่าได้อ่านไปแล้วจะช่วยให้สามารถนำไปปรับใช้กับตัวเอง และใช้ Mac อย่างมีความสุขนะครับ

เหตุผลที่ 1 Desktop แสนรกรุงรัง
การมีไฟล์หรือโฟล์เดอร์บน Desktop มากๆ จะทำให้เครื่องของคุณทำงานได้ช้าลง แนะนำว่าให้จัดระเบียบด้วยการนำไฟล์เหล่านั้นไปใว้ใน Home Folder จากนั้นค่อยทำ aliases หรือ shortcut ใว้บน Desktop ดีกว่า

เหตุผลที่ 2 มี Preference Files ที่เสียอยู่มาก
Preference File ถูกสร้างขึ้นโดยโปรแกรมต่างๆ และจะถูกเก็บใว้ในเครื่อง การใช้โปรแกรมหลายโปรแกรมจะทำให้ Preference File มีมากขึ้นเรื่อยๆ หากบางโปรแกรมที่เริ่มทำงานช้าๆ หรือมีอาการแปลกๆ แนะนำว่าให้ทำการลบไฟล์ Preference File ทิ้ง หรืออาจจะลบ Preference File ทิ้งทั้งหมด อย่าลืมทำการ Backup ไฟล์ทั้งหมดใว้ที่อื่นด้วยเพื่อความปลอดภัย

เหตุผลที่ 3 มี Widgets ที่เปิดอยู่มากเกินไป
การมี Widget มากเกินไปก็ทำให้เครื่องช้าได้ เนื่องจากทุก Widget ต้องทำการจอง Memory ไปใช้งาน คุณสามารถดูได้ว่า Widget ตัวใหนใช้ Memory ไปเท่าไหร่บ้างด้วย Activity Monitor จากนั้นเลือกเอา Widget ออกไปบ้าง

เหตุผลที่ 4 Firmware, Software ล้าหลังขาดการ Update
การใช้ Firmware รุ่นเก่ากับ Hardware ของคุณ มันจะทำให้เกิดข้อผิดพลาด และการทำงานอาจไม่ราบรื่นได้ แนะนำให้ทำการอัพเดท Firmware ใหม่ๆ เสมอๆ โดยการตรวจสอบที่ Software Update อยู่ตลอดเวลา รวมถึงการ Update Software ต่างๆ ที่มักจะขึ้นเตือนเป็นประจำเวลามีบาง Software ที่ควร Update แล้ว

เหตุผลที่ 5 มี RAM น้อยเกินไป
RAM กับ Software ในขณะที่ซื้อเครื่องมาใหม่ๆ อาจจะเหมาะสมกันพอดี แต่เวลาที่เปลี่ยนไปการใช้ Software เวอร์ชั่นใหม่ๆ ย่อมหมายถึงเครื่องก็จะต้องการ RAM มากขึ้นกว่าตอนที่ซื้อเครื่องมาใหม่ด้วยเช่นกัน การมี RAM อยู่มากในเครื่องจะประหยัดเวลาเล็กน้อยๆ หลายอย่างได้เยอะ แต่อย่าลืมว่าอย่างละนิดอย่างละหน่อยถ้ารวมๆ กันแล้วก็คือมากนั่นเอง

เหตุผลที่ 6 Permission มีปัญหา
ไฟล์ใน Mac OS มี Permission ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่าโปรแกรมใด หรือใครที่จะสามารถใช้งานไฟล์เหล่านั้นได้บ้าง แต่บางครั้งก็สามารถเกิดข้อผิดพลาดในการกำหนด Permission ของไฟล์นั้นๆ ได้ ซึ่งเราสามารถตรวจสอบสิ่งเหล่านั้นได้โดยไปที่ Disk Utility (อยู่ใน Applications > Utilities) เลือก Drive ของคุณแล้วคลิกที่แท็บ First Aid จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Repair Disk Permissions

เหตุผลที่ 7 Hard Disk กำลังจะเต็ม
ระบบการทำงานของ OS จะทำการจองพื้นที่ของ Hard Disk ใว้ประมาณ 10% เพื่อมาช่วยในการทำงานของ RAM ดังนั้นการมีข้อมูลเยอะจนใกล้เต็ม Hard Disk จึงไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก หมั่นเคลียไฟล์เก่าๆ ที่ไม่ได้ถูกใช้งานในเครื่องออกบ้าง และทำให้พื้นที่เหลือในเครื่องอย่างน้อย 10-20% ของ Hard Disk ทั้งหมดเสมอ

เหตุผลที่ 8 โปรแกรมเปิดอัตโนมัติตอนเปิดเข้าเครื่องมากเกินไป
การมีโปรแกรมที่ทำการเปิดเองอัตโนมัติขณะที่เริ่มการทำงานของ OS มีมากเกินไป จะทำให้การเริ่มการทำงานของ OS ช้าลง การมาเปิดใช้งานเองในภายหลังดูจะดีกว่า เพราะบางครั้งโปรแกรมที่ทำการเปิดเองอัตโนมัติอาจจะยังไม่ได้ใช้ในทันทีก็ได้

เหตุผลที่ 9 การเปิดโปรแกรมที่ไม่ใด้ใช้ทิ้งใว้
โปรแกรมทุกโปรแกรมจะทำการจอง Memory (RAM) จากเครื่อง ดังนั้นควรปิดโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ด้วยการ quit ออกจากโปรแกรม เพราะบางโปรแกรมจะทำการจอง Memory มากขึ้นเรื่อยๆ ตราบเท่าที่มันยังถูกเปิดอยู่

เหตุผลที่ 10 Wallpaper แบบเปลี่ยนเองได้
การตั้งค่าให้ Wallpaper เปลี่ยนรูปเองหรือเคลื่อนไหวได้จะทำให้คุณดูเก๋เป็นพิเศษ แต่มันก็ส่งผลต่อการทำงานของเครื่องโดยตรง หากเครื่องของคุณกำลังใช้งานระบบเหล่านี้อยู่ แล้วรู้สึกว่าทำงานได้ช้าลง… ก็ถึงเวลาที่คุณควรหยุดแล้ว

เหตุผลที่ 11 Mailbox ขนาดมหึมา
การใช้งาน Mail.app บน OS X อยู่เป็นประจำ ให้หมั่นทำการลบไฟล์ e-mail เก่าๆ ที่ไม่ได้ใช้ออกไปบ้าง หรืออาจะทำการแยก e-mail ต่างๆ ออกเป็นโฟล์เดอร์เพื่อให้ไม่ไปกระจุกอยู่ที่กล่องใดกล่องหนึ่ง

เหตุผลที่ 12 ปิดภาษาที่ไม่ได้ใช้ออกบ้าง
เคยสังเกตบ้างหรือไม่ครับ ใน System Preferences > Language & Text > Language ของเครื่องที่เราใช้งานอยู่มีเปิดอยู่กี่ภาษา การที่เปิดเอาไว้มากมายโดยที่ไม่ได้ใช้งานเลยย่อมมีผลต่อความเร็วของเครื่องอยู่บ้าง จะดีกว่าหรือไม่ถ้าเราเปิดเฉพาะภาษาที่เราใช้เป็นประจำอย่าง ไทย - อังกฤษ เพียง 2 ภาษาน่าจะเพียงพอ และเปิดใช้งานภาษาอื่นเมื่อต้องการเท่านั้น

เหตุผลที่ 13 มีฟอนท์ที่เปิดใช้งานอยู่จำนวนมากเกินไป
โปรแกรมหลายตัวที่เมื่อเปิดขึ้นใช้งาน จะทำการโหลดฟอนท์ที่ถูกเปิดใช้งานทั้งหมดขึ้นมาด้วย การมีฟอนท์ที่เปิดใช้งานจำนวนมากในเครื่องทำให้โปรแกรมเหล่านั้นต้องโหลดฟอนท์จนครบและใช้เวลานาน วิธีที่ดีคือการบริหารจัดการฟอนท์เสียบ้าง เปิดใช้เมื่อต้องใช้เท่านั้นไม่ควรเปิดคาไว้ตลอดเวลา

ข้อมูลจาก :
www.chriswrites.com
www.thaimacupdate.com

nickoe's picture
4320
posts

โอววว

ขอบคุณมากครับ

#1
minemind's picture
3876
posts

เป็นประโยชน์มากเลยฮะพี่

เป็นประโยชน์มากเลยฮะพี่ ขอบคุณครับ

#2
ikok's picture
10285
posts

+100000

ขอบคุณมากครับ ~
เป็นประโยชน์มากจริง ๆ ครับ

#3
June_'s picture
15
posts

^^

ยิ้ม ขอบคุณมากๆค่ะทำให้รู้เกี่ยวกับเครื่องแมคเยอะขึ้นเลย

#4
Nu-eMMa's picture
1837
posts

ว้้าว

ขอบคุณมากเลยค่ะ ^0^

#5
ikdwhite's picture
5
posts

good

ได้ประโยชน์มากคับ

แต่ถ้ามี วิธีการจัดการในแต่ละข้ออย่างละเอียด ก็จะดีมากครับ

สำหรับมือใหม่อย่างผมครับ หุหุ

ขอบคุณครับ

#6
pippo's picture
2469
posts

แต่ละข้อ

ก็จัดการไม่ยากครับ ถ้าคิดว่าอยากรู้ข้อไหนแบบละเอียด ก็เจาะจงมาได้ครับ เดี๋ยวจะอธิบายให้อีกทีครับ

#7
thebastard's picture
12
posts

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ อ่ะ แน่นอน

#8
chaichana_tik's picture
36
posts

ขอบคุณครับ

เดี๋ยวจะลงมือจัดการเลยครับ

#9
CANLOF's picture
232
posts

ขอบคุณมากเลยครับสำหรับข้อมูล

ขอบคุณมากเลยครับสำหรับข้อมูล

ได้ความรู้อีกแล้ว ยิ้ม

#10
ptung89's picture
62
posts

ทำตามแล้ว ไล่เป็นข้อๆ

ทำตามแล้ว ไล่เป็นข้อๆ เครื่องเร็วขึ้นเหมือนซื้อมาใหม่ๆ ขอบคุณครับ

#11
Farngii's picture
1
posts

เหตุผลที่ 2 มี Preference Files ที่เสียอยู่มาก

เหตุผลที่ 2 มี Preference Files ที่เสียอยู่มาก

ลบยังไงอ้ะคะ

#12
od2504's picture
1077
posts

ขอบคุณครับ

ขอวิธีในเหตุผลที่ 2 ด้วยครับ

#13
pippo's picture
2469
posts

คิดว่า

ต้องลบใน Users > Home > Library > Preferences ครับ แต่สำหรับเครื่องที่ OS เป็น Lion แล้ว Library นี้จะถูกซ่อนไว้ ต้องใช้วิธีเรียกขึ้นมาตามวิธีที่น้องต่ายบอกไว้ที่นี่ครับ : http://macmuemai.com/forum/topic/6714

จากนั้นให้ทำการย้ายไฟล์ที่ต้องการลบใน Preferences ออกไปไว้ที่อื่นก่อน อย่าเพิ่งลบทิ้ง เพื่อเป็นการ Backup ไว้กันเหนียว (ควรปิดโปรแกรมทั้งหมดก่อนทำการย้ายออกมา) หลังจากลบ Preferences File ในส่วนที่ต้องการแล้ว เมื่อเปิดโปรแกรมใดๆ ขึ้นมา เค้าจะสร้าง Preferences File ตัวใหม่ขึ้นมาเองครับ ถ้าใช้งานได้ไม่มีปัญหาก็จบ แต่พวก setting ที่เคยสร้างไว้ในแต่ละโปรแกรมจะหายไปหมด เพราะจะถูกเก็บอยู่ที่ Preferences File ตัวเก่าที่เราย้ายออกไปนั่นเองครับ

#14
od2504's picture
1077
posts

กรณีนี้ CleanMyMac

กรณีนี้ CleanMyMac ไม่ได้ช่วยใช่ไหมครับ

#15