Authorize และ Deauthorize

minemind's picture
3876
posts

Authorize และ Deauthorize คืออะไร

เกี่ยวกับการ Authorize
ถัดจากเรื่อง Apple ID ก็มาต่อกันที่เรื่อง Authorize ครับ ถ้าคุณยังไม่รู้จักว่า Apple ID คืออะไร เชิญทางนี้ก่อนครับ ทำความรู้จักกับ Apple ID"

Authorize คือ การให้สิทธิ์ครับ apple ได้อธิบายไว้แบบนี้ครับ
Apps, Music Movies ที่คุณซื้อจาก iTune Store คุณสามารถแชร์ให้เพื่อนได้ครับ โดยการให้ Authorize(สิทธิ์) แก่เพื่อนคนนั้นไป โดยจำกัดไว้ที่ Computer 5 เครื่องครับ แปลว่า เราสามารถแชร์ให้เพื่อนได้อีก 4 เครื่อง + ตัวเรา 1 = 5 เครื่องพอดี มันคล้ายๆกับหลักการเดียวกับที่คุณซื้อ Application แบบ Family Pack คือคุณจะสามารถใช้งานได้ 5 เครื่อง

ผมใช้คำว่า "เครื่อง" นะครับ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์
กล่าวคือ 1 เครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ไม่ได้จำกัดจำนวนผู้ใช้เครื่องครับ คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง อาจจะใช้ด้วยกัน 2-3 คน หรืออาจจะใช้คนเดียว

แล้วจะให้เพื่อน Authorize ยังไง ?

ตอบ โดยการบอก Apple ID และ Password ของ account เรา ให้กับเพื่อนครับ จากนั้นทำตามขั้นตอนนี้ครับ
- ไปที่ menu bar iTunes -> Store -> Authorize This Computer รูปภาพประกอบ -> กรอก Apple ID และ Password ครับ รูปภาพประกอบ
- ถ้า Authorize สำเร็จ เค้าจะมี หน้าต่างแจ้งมาบอกว่า Account นี้ Authorize ไปแล้วกี่เครื่อง รูปภาพประกอบ

อ้าว บอก ID Pass ไป ไม่กลัวโดน hack หลอครับ ?

ตอบ -อันนี้แล้วแต่ตัวท่านเองเลยครับ ว่าเลือกจะให้หรือจะไม่ให้ เรื่องแบบนี้ต้องไปวัดใจกันเอาเองครับ

แบบนี้ก็บอกแต่ Apple ID และ Password อย่างเดียว ไม่ต้องให้ Authorize ก็ได้สิ ถ้าไม่ Authorize จะมีผลต่างกับ Authorize ยังไง ?

ตอบ ID และ Password มีหน้าสำหรับ Sign in เข้าไป และอีกหน้าที่คือ เมื่อคุณ Download เค้าจะ check ว่าคุณได้ซื้อ Apps แล้วหรือยัง ถ้าซื้อก็จะเป็น Free Download แต่ถ้ายังจะขึ้น Billing info ให้ซื้อครับ
- ถ้าไม่ Authorize เวลาเลือก Sync Apps จะ Sync ไม่เข้าครับ เพราะ Apps นั้นจะถูกสั่งให้ remove ตัวเองออก แต่โดยปกติแล้ว iTunes จะแจ้งเตือนให้ Authorize หากเครื่องนี้ยังไม่มีการ Authorize ID ของผู้ซึ่งเป็นคนซื้อ(เจ้าของ) Apps นั้น
- ถ้ามี Authorize อยู่บนเครื่องแล้ว เวลา Sync Apps จาก iPhone หรือ iPod เค้าจะ Transfer ตัวเองไปให้ iTunes บนเครื่องครับ หากมีการ Download หรือ Update

ใช้งานแต่บน iPhone จำเป็นต้อง Authorize มั้ยคะ ทำยังไงบ้าง หาไม่เจอค่ะ ?

ตอบ -Authorize เป็นคำสั่งที่ใช้บน "เครื่องคอมพิวเตอร์" ครับ สำหรับการ Download Apps เพื่อใช้งานบน iPhone ใช้แค่ Apple ID และ Password ก็พอ แต่ถ้าอยาก Syncs กับ Computer ด้วยก็ต้อง Authorize กับเครื่องนั้นครับ

บ้านผมมีคอม 1 เครื่อง แต่มี iPhone 3 เครื่อง แต่ ID ผมแชร์ Authorize ไปแล้ว 3 ที่แบบนี้ Authorize จะเต็มมั้ยครับ

ตอบ -ไม่เต็มครับ เพราะ Authorize นับแต่จำนวนเครื่องที่ทำการ Authorize ไปเท่านั้น จะมี iPhone กี่เครื่องก็สามารถ Syncs ได้หมดครับ

Deauthorize คือ การคืนสิทธ์ ต่อเนื่องมาจากการ Authorize ครับ โดยการ Deauthorize มีด้วยกัน 2 แบบคือ

Deauthorize This Computer คือ การคืนสิทธิ์
การคืนสิทธิ์นี้ เป็นการคืนสิทธิ์เฉพาะ Computer เครื่องนั้น เช่น ตอนนี้ผมมี Authorize ทั้งหมด 5 เครื่อง ผมต้องการ Deauthorize ของผมคนเดียว ผมก็จะใช้คำสั่ง Deauthorize This Computer และสิทธิ์ในการ Authorize ก็จะเป็น 4 ครับ

Deauthorize all การคืนสิทธิ์ทั้งหมด ใช้กรณีที่ Deauthorize เต็มและอยากจะแชร์ให้กับเพื่อนกลุ่มใหม่ที่ไม่ใช่กลุ่มเดิม
ผมสมมติเหตุการณ์ให้นะครับ เมื่อมีการ Authorize ID จนครบ Computer 5 เครื่องแล้ว ซึ่งมีคุณ และ เพื่อนๆอีก 4 เครื่อง วันนึงคุณมีปัญหากับเพื่อนๆ ไม่อยากให้ใช้ Account ร่วมกันกับคนอื่นทั้งหมดเลย คุณสามารถไปกด Deauthorize all แล้วเปลี่ยน password ได้ครับ และ Deauthorize all สามารถกดได้ ปีละ 1 ครั้งครับ ก่อนจะกดก็คิดให้ดีก่อน

ถามว่าเปลี่ยน Password อย่างเดียวไม่ได้หลอ ?

ผมไม่ค่อยแน่ใจนะครับ แต่คิดว่าการเปลี่ยน Password ไม่ได้ช่วยให้ การ Authorize นั้นโมฆะ แปลว่า เปลี่ยน Password ก็ไม่ได้ช่วยประโยชน์อะไรอยู่ดี แค่ทำให้เค้าไม่สามารถ Login Account เราไป Load Apps เพิ่มได้ครับ จึงต้องทำทั้ง 2 ขั้นตอน

Deauthorize This Computer ต่างกันยังไงกะ Deauthorize all ทั้ง 2 อัน ต้องทำยังไง

ตอบ - Deauthorize this computer ทำตามนี้ครับ
menu bar iTunes -> Store -> Deauthorize This Computer รูปภาพประกอบ -> ใส่ apple id & password ลงไป รูปภาพประกอบ -> เมื่อสำเร็จเค้าจะมีหน้าต่างแจ้งเตือนมาบอก รูปภาพประกอบ

-ส่วนการ Deauthorize all ทำตามนี้ครับ
ให้ sign in เสียก่อน -> จากนั้น กดตรง ลูกศร (dropdown) ข้างๆ apple id เรา ภาพประกอบ -> เลือก account ครับ -> เสร็จแล้วเค้าจะเปลี่ยนหน้าให้ ดูตรง Deauhorize all ครับ ภาพประกอบ (สังเกตตัวเลข 5 นี่คือจำนวนเครื่องที่ authorize id นี้อยู่ ถ้าไม่ครบ 5 ปุ่ม deauthorize all จะไม่โผล่ขึ้นมาครับ)

ikok's picture
10285
posts

ขอบคุณมากครับ :)

อุตส่าห์เขียนมาให้ยาวเฟื้อยเลย เดี๋ยวผมจับรวมเพิ่มให้ใน how-to กับหน้าแรกให้นะครับ ยิ้ม

#1
minemind's picture
3876
posts

ขอบคุณค๊าบ

ขอบคุณค๊าบ

#2