ขอความรู้เรื่อง Ram ของ MBP

prolang's picture
116
posts

รบกวนถามผู้ี่ใช้ MBP หน่อยครับ ว่าแรม 4 GฺB นั้นเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่
และท่านใดเคยรันโปรแกรมที่กินแรมเยอะๆเกิน 4GB หรือเปล่า
เผื่อว่าผมจะได้เพิ่มแรมเป็น 8 GB เพราะปกติผมจะเปิดโปรแกรมหลายๆตัวพร้อมกันครับ
เลยกัวว่าแรมจะน้อยไปครับ

ขอบคุณครับ

pippo's picture
2469
posts

คิดว่า

คำว่าพอของแต่ละคนไม่เท่ากันนะครับ บางคนใส่ 8GB ยังบ่นๆ ว่าไม่พอ บางคน 2GB ก็เพียงพอ นำมาเปรียบกันไม่ได้ อยู่ที่ลักษณะของงานและการใช้โปรแกรมทำงานครับ

ถ้ามีงบประมาณพอ ไม่เดือดร้อนก็เพิ่มได้ครับ จริงอยู่ครับอาจเปิดโปรแกรมได้พร้อมกันหลายโปรแกรม แต่อย่าคาดหวังว่าจะทำให้เครื่องเร็วขึ้นมากมายนะครับ

#1
ikok's picture
10285
posts

4GB

เหลือเฟือยในการใช้งานทั่วไปครับ ยิ้ม จริง อยู่ว่าแรมเยอะ เปิดทำงานได้หลายโปรแกรมพร้อมกัน แต่อย่าลืมว่า สมองของเราทำงานไม่ได้เยอะตามไปด้วยนะครับ ส่วนใหญ่เราจะทำงานได้ทีละอย่างในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และจบเป็นอย่าง ๆ ไป

แรมเยอะหรือว่าน้อย ไม่ได้สร้างความแตกต่างในแง่การใช้งานปรกติเว้นแต่ว่าจะใช้โปรแกรมประกอบวิชาชีพเฉพาะทางครับ ซึ่งถ้าถึงใช้โปรแกรมเฉพาะทางแล้ว การทราบความต้องการพื้นฐานหรือธรรมาชาติของตัวโปรแกรมเองเป็นสิ่งที่จะต้องนำมาเป็นตัวแปรในการตอบคำถามนี้ครับ ว่าแรมที่มีอยู่เดิม เพียงพอหรือเปล่า

เครื่องผมแรม 4GB ใช้ทำงานประกอบวิชาชีพได้ดีอยู่ทุกวันนี้ครับ (ผมทำ 3d) เวลาทำงานแต่ละช่วงเวลามักจะเปิด 4-10 โปรแกรมพร้อมกัน มี freeze บ้าง หรือทำงานหลาย process พร้อมกันตลอดเวลาบ้าง หรืออุ่น CPU ไปที่ 100 องศาบ้าง และบางโปรแกรมที่ผมใช้อยู่เป็น 64 bit ที่กินทรัพยากรเครื่องเกินกว่าโปรแกรมอื่น ๆ (32 bit) บ้าง

ก็ยังทำงานได้ปรกติครับ เพราะผมจะเข้าใจว่าโปรแกรมไหนใช้รัพยากรภายในเครื่องอย่างไร และพยายามจะไม่ให้เขาทำงานพร้อมกัน ถ้าเขาใช้ทรัพยากรเครื่องแหล่งเดียวกัน

ถ้าคุณทราบความต้องการ/ธรรมชาติการทำงานของแต่ละโปรแกรม และจัดสรรปันส่วนการทำงานให้เหมาะสมแล้ว ผมเชื่อว่าแรม 4GB ก็ไม่ขี้เหร่เสียทีเดียวครับ ยิ้ม

#2