ช่วยด้วยค่ะ tranfer file จาก time machine แล้ว external HD มีปัญหา

abutsakorn's picture
1
posts

ช่วยด้วยค่ะ tranfer file จาก time machine แล้ว external HD มีปัญหา
ไม่รู้ว่าจะมีใครโชคร้าย หรือสัพเพร่าเท่าเราหรือเปล่า
HD ของ Mc book air ที่ใช้มา1 ปีเริ่มมีปัญหา boot เครื่องไม่ขึ้น ครั้งแรก กู้ restore file จาก time machine ที่ทำไว้ใน external HD (wd 500G ตัวเล็ก micro USB) ได้ หมด แต่ พอ boot ไท่ขึ้นครั้งที่สองหลังจากให้เค้า boot ให้ที่ร้าน เราก็มา เอา file ที่ต้องการโดยการเลือกและ ย้ายจาก time machine เฉพาะบาง file ลงเครื่อง และมันก็ขึ้นว่า หาแหล่ง ที่จะเอา file ไม่เจอ หลังจากใช้งาน eject HDD และปิดเครื่องตามปกติ แต่พอมา เปิดอีกครั้ง mc air หา HDD ไม่เจอ ตรวจใน disk utility พบ แต่อยู่ในสภาพ unmount ไมสามารถ operate อะไรได้
ไปเสียบกับเครื่อง window ก็มองไม่เห็น ส่งให้เจ้าหน้าที่ของ hardware house (เนื่องจากเราซื้อเครื่องที่นี่ เค้ามีประกัน สามปี เฉพาะ HDD นะ)เค้าช่วยดูเค้าบอกไม่เจออะไร เป็นเหมือนของใหม่กิ๊กเลย
ทั้งที่เรามี back up time machine ตลอดทั้งปี และ folder รวมประมาณ 100-200 G
มีท่านใดพอจะทราบแหล่งกู้ข้อมูล ที่ work ๆ แนะนำบ้างคะ
เราเคยใช้ external HD ประกอบเอง พอมีปัญหากับ window ที่ไม่สามารถ detect เครื่องได้ แต่พอเปลี่ยน เฉพาะ box อาการดังกล่าวก็หายไป อยากรู้ว่า wd จะทำอย่างนั้นได้ไหม เพราะมัน seal มาดีมากๆเลย และถ้า แกะเราจะเสียสิทธิ์ประกันทันที
รบกวนหน่อยนะคะ หากมีผู้รู้มาแนะนำจะเป็นพระคุณมาก และอยากให้เพ่อนที่มาอ่านให้เป็นตัวอย่าง เพราะ เราเข้าไปอ่าน troble shoot ของ apple เค้าว่าการย้าย file เฉพาะ บาง file อาจจะมีปัญหาได้ (ไม่แน่ใจว่าอ่านภาษาอังกฤษถูกหรือเปล่า)
ขอบคุณค่ะ