กลัวได้ข้อมูลแบบผิดๆมาครับ

mao_dbac_o@hotmail.com's picture
227
posts

คือผมกำลังจะใช้น้อง mac ในการสัมนาต้องเสียบเข้ากับจอโปรเจคเตอร์ของมหาลัยครับ ที่มหาลัยมีสายต่อให้ยืม แต่เคยได้ยินว่าถ้าจะเปิดงานเป็นslide ธรรมดาก็ต้องใช้สายอีกแบบหนึ่ง แต่ถ้าจะเปิด file ที่เปิด วีดีโอ ก็ต้องใช้สายอีกแบบนึง จริงหรือเปล่าครับ กลัวได้ขอมูลแบบผิดๆ ไม่รู้จริงๆเป็นการใช้เครื่อง mac ครั้งแรกของการเปิดกับจอโปรเจคเตอร์ครับ แนะนำด้วยครับ

แล้วเมื่อเสียบได้แล้วต้องเซ็ทเครื่อง mac ของเรายังไงหรือเปล่าครับ แบบต้องส่งสัญญาณเข้าโปรเจคเตอร์ไหม หรือแค่เสียบก็ได้เลย

nickoe's picture
4320
posts

เอ

สายที่ต่อกับ projector นี่มันหัวแบบไหนก็ต้องแบบนั้นนะครับ
เราแค่หาตัวแปลงที่ถูกต้องเท่านั้นก็ใช้ได้แล้วครับ
ส่วนเรื่อง setting แนะนำให้ลองต่อจอคอมที่บ้านดูครับ
ที่ system preferences ใน display จะมีหน้าจอให้เลือกเพิ่ม
หลังจากต่อเสร็จครับ สามารถเลือกความละเอียดได้
เลือก mirror ให้เหมือนหน้าจอบน mac ก็ได้ครับ

#1
mao_dbac_o@hotmail.com's picture
227
posts

thx

ขอบคุณมากครับ

#2
minemind's picture
3876
posts

เหมือนตอน LCD

เหมือนตอน LCD ทำมะดาอะครับ แต่เรื่องความละเอียด หรือ scale ต้องนั่งปรับเพราะบางทีอาจจะมีปัญหา เช่น แสดงผลไม่เต็มหน้า (ต้องลองน่ะ)

ในมหาลัยเนี่ย น้อยเครื่องที่ projector จะเป็น port dvi ส่วนใหญ่จะเป็น vga มากกว่า ยังไงก่อนสัมมนา แนะนำว่าให้ไปลองต่อและ set ดูก่อนที่จะเสนอวันจริง ไม่งั้นงานงอกแน่นอน

#3
Xelloz's picture
117
posts

ถ้าต่อ projector

ส่วนใหญ่จะเห็นที่มหาลัยมักจะเป็น VGA มานะครับ ก็แค่ต้องมี mini display port to VGA adaptorอะครับ ส่วนที่ว่าความแตกต่างระหว่าง slide กะ vdo ผมว่าอาจจะเป็นที่ vga มันแสดงผลภาพอย่างเดียว ถ้าเราต้องการโชว์วีดีโอที่มีเสียง เราอาจจะต้องเอาสายเสียงมาเสียบเข้าช่องเสียบหูฟังอีกทีนึงละครับ หรือถ้ามหาลัยใช้ของดีหน่อย ก็อาจจะมีHDMI ให้ อันนี้ก็ใช้ mini display port to HDMI โลดครับ ส่งได้ทั้งภาพทั้งเสียงในสายเดียว ก็ที่ต้องเช็คก็คงมีแค่ว่าสายของมหาลัยที่ต่อ projector เป็นแบบไหนละครับ แล้วต้องใช้เสียงด้วยมั๊ย ถ้าเป็น VGA หรือ DVI เขาก็น่าจะมีสายต่อเสียงมาให้ด้วย แต่ถ้าเป็น HDMI ก็ไม่ต้องครับ

#4
mao_dbac_o@hotmail.com's picture
227
posts

HDMI

ไปถามมาแล้วครบเป็นแบบHDMI ครับผม

#5
ikok's picture
10285
posts

ถ้าแบบนั้นต้องซื้อตัว adaptor แบบ

mini displayport to HDMI มาต่อครับ เช่นอันนี้
http://store.apple.com/uk/product/TX175ZM/A

แต่ไม่แน่ว่า macbook ที่คุณใช้อยู่ส่งสัญญาณเสียงออก HDMI ได้หรือเปล่า บางรุ่นมีแต่สัญญาณภาพครับ เพิ่งจะมีสัญญาณภาพพร้อมเสียงในรุ่นหลัง ๆ มานี้ ผมไม่แน่ใจนะ ต้องดู spec เครื่องที่ใช้อยู่อีกที

ถ้าจะให้แน่ใจนะครับ เซฟไฟล์เอาไว้แล้วไปฝากไว้เครื่องเพื่อนหรือเครื่องกลางที่เขาจะใช้ present ที่โรงเรียนครับ

ผมคิดว่าหลายที่ทำแบบนี้ คือตั้งเครื่องกลางเอาไว้เลย แล้วเซฟงานที่จะแสดงของนักศึกษาทั้งหมด มาลงไว้ที่เครื่องกลางนี้ จะได้ไม่เสียเวลา setup เครื่องของแต่ละคนครับ ซึ่งผมคิดว่าตรงนี้น่าจะมี และเป็นทางออกที่ปลอดภัยที่สุดครับ ที่เหลือก็แค่ export เป็น movie ไปหรืออื่น ๆ ตามที่เราเห็นว่าเหมาะสมเพื่อเอาไปเปิดต่ออีกทีเป็นใช้ได้แล้วครับ

#6