อยากรู้ไหม?? ทำไม Macbook ถึงแพงกว่า Notebook

INNOVATION's picture
343
posts

บทความจาก : http://www.techxcite.com/content.php/3/2366/%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B2%...

เพราะอะไร Macbook ถึงแพงกว่า Notebook?

ก่อนที่จะเริ่มว่าเพราะอะไร ทำไมถึงแพงกว่ากัน ผมว่าเรามาดูกันก่อนดีกว่าว่า Macbook คืออะไร เพื่อยังมีชาว X cite รุ่นใหม่ที่ยังไม่รู้จักมากนัก จะได้ทำความรู้จักไปพร้อมๆ กันครับ

เดิมที่ Apple ได้วางจำหน่าย Notebook ตามระดับของผู้ใช้งาน โดยมี Macbook รองรับกลุ่มผู้ที่ใช้งานแมคเป็นครั้งแรก หรือผู้ที่ไม่ชอบเครื่องใหญ่ๆ น้ำหนักมาก ในขณะที่ Macbook Pro ที่มาพร้อมสเปคและฟังก์ชันการทำงานที่ครบถ้วน ด้วยจอภาพขนาด 15.4 และ 17 นิ้ว เพื่อการทำงานระดับมืออาชีพที่ครบเครื่อง

ทำไม Macbook ถึงแพงกว่า Notebook ?

ผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ใช้ Notebook มาก่อนอาจจะรู้สึกไม่ดีกับ Macbook ว่าทำไมราคาจึงแพงกว่า Notebook ทั่วไปมากเหลือเกิน ในเมื่อราคา Notebook ที่มีสเปคในระดับเดียวกัน โดยทั่วไป Notebook มีราคาขายประมาณ 25,000 บาท แต่ในขณะที่ Macbook เริ่มต้นที่ ประมาณ 40,000 บาท นั้นจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จำนวนผู้ใช้ Macbook ยังมีน้อยมาก

หากมองในแง่เรื่องราคาเพียงอย่างเดียวนั้น Macbook ย่อมมีราคาที่แพงกว่ามาก แต่ถ้าเทียบกับสเปคของเครื่องทั้งสองอย่างดีและถี่ถ้วนแล้ว ก็จะพบว่า Notebookในระดับกลางๆ นิยมใช้ CPU และ Ram ที่ไม่ได้สูงมากนัก แถมบางรุ่นก็ให้ลิขสิทธิ Windows บ้างไม่ให้บ้างก็มี

แต่ถ้าต้องการ Notebook ที่มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น อย่างเช่น Core 2 duo ก็ต้องเพิ่มทุนในขึ้นไปอีก ซึ่งอยู่ในระดับ 30,000 บาท แล้ว แต่ก็ยังมีที่ไม่ได้แถมลิขสิทธิ Windows มาให้ แต่ถึงแม้มองขนาดนี้แล้วก็ยังถือว่าไม่คุ้มค่ากับการที่ซื้อ Macbook มาใช้ แต่ถ้าใครได้ลองสัมผัส Macbook แล้ว ก็จะรู้ดีว่า Mac Os X ไม่ได้เป็นเพียงแค่ ระบบปฏิบัติการเพียงอย่างเดียวเหมือนกับที่ Windows ที่มีมาให้

เพราะว่าสิ่งที่ Macbook แถมมาให้นั้น ก็คือลิขสิทธิโปรแกรมชุดซอฟต์แวร์มัลติมีเดียที่ครบวงจร รวมไปถึงซอฟต์แวร์ช่วยเหลือการทำงานต่างๆ เช่น iLife ชุดโปรแกรมตกแต่งภาพ ตัดต่อเสียง/วีดีโอ หรือโปรแกรมทางอินเทอร์เน็ต อย่าง Safari, Mail และ iChat เป็นต้น

โปรแกรมเหล่านี้ได้ถูกติดตั้งมากับ Macbook และ Macbook Pro ทุกเครื่อง ถ้าจะให้เปรียบเทียบกับ Notebook ก็ต้องมอง Sony VAIO เท่านั้น เพราะเป็นยี่ห้อเดียวที่แถมชุดโปรแกรมัลติมีเดีย ครบถ้วนมากที่สุดแล้ว ดังนั้น เมื่อเทียบกับราคา Notebook กับ Sony VAIO แล้วจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าราคา Macbook ไมได้แพงไปกว่า Notebook เกรด A มากมายเท่าไรเลย

สรุป

ทีนี้เพื่อนๆ ก็คงจะเข้าใจแล้วล่ะนะครับว่า เพราะอะไรทำไม Macbook ถึงได้แพงกว่า Notebook มากนัก นั้นเนื่องจากว่า เมื่อใดที่เราซื้อ Macbook มานั้นก็หมายถึงเราได้ซื้อ สินค้าที่ถูกลิขสิทธิมาด้วยนั้นเองล่ะครับ

nickoe's picture
4320
posts

โอะ

ขอบคุณครับ
จริงๆแค่มอง os กับ bundle software ก็คุ้มแล้วครับสำหรับราคาที่เพิ่มขึ้นมา
ซื้อแล้วไม่แถมกังวลเรื่องไวรัสมาด้วย แค่นี้ก็คุ้มมากแล้วครับ

#1
sajiro's picture
1179
posts

555

แรงๆ

#2
artslan's picture
130
posts

แค่ backlit keyboard

แค่ backlit keyboard ก็กินขาดแล้ว 555

#3
maxlovemac's picture
18
posts

ของดีต้องเเรกด้วยเงินตรา

รักMAC

#4
ttutt's picture
216
posts

ใช้เลยครับ

ผมก็คิดแบบนี้ถึงได้ซื้อ แถมอีกข้อครับ ค่าที่ชาร์ตแบตที่แถมมา ก็ 4000 กว่าบาทแล้วครับ ตัดราคาเครื่องไปแล้วไม่เท่าไหร่เลยครับ

คุ้มสุดๆ

#5
Hong's picture
16
posts

ถูก............ต้องครับ

ถึงแม้บางอย่างจะไม่รองรับแต่ก็จะซื้อเพราะก็จะมีอีกบางอย่างที่ทดแทนได้

#6