งงๆ มึนๆ ถอดใจหลายแล้วครั้งครับ แต่มาบ่นเฉยๆ ?

lion_fish's picture
2
posts

เรื่องของเรื่อง คือผมซื้อ ibook g4 1.3 G มาจาก overclockzone ได้อาทิตย์กว่าๆ แล้ว สรุปง่ายๆ สั้นๆ ว่าใช้ไม่เป็นครับ? ถอดใจอยากแลกกะเครื่อง Notebook ซะให้รู้แล้วรู้รอดไป ทุกวันนี้บอกตรงๆ ครับว่าเหนื่อยกับการหาคู่มือวิธีใช้ต่างๆ ทางเน็ต นอนก็ดึก 6ทุ่ม - ตี1 มาหลายคืนแล้วเพื่อปล้ำกะเจ้าg4 นี่แหละ (ผมตื่นตี5-6 โมงเช้าครับ)

แต่ที่ทนใช้อยู่ทุกวันนี้เพราะ "อาย" ครับ เืพื่อนๆ มันเตือนตั้งแต่แรกแล้วว่าอย่าซื้อ แต่เราไม่เชื่อมันเอง ยังไม่รู้่ว่าปัญหาที่เจอจะแก้มันตกเมื่อไหร่

rsakchai's picture
396
posts

ใจเย็นๆครับ

มีปัญหาอะไรถามมาได้ครับ พี่ๆในนี้หลายคนน่าจะช่วยได้ครับ ผมก็พึ่งเริ่มใช้ Mac มาได้ 3 เดือนเอง ตอนนี้แทบไม่อยากเปิด window เลย ให้เวลาปรับตัวซักพักครับ เดี๋ยวก็จะรู้สึกดีขึ้นเอง แต่ผมไม่รู้ว่าเป็นเพราะข้อจำกัดของรุ่นนี้หรือเปล่าที่ spec ค่อนข้างต่ำเลยอาจจะมีปัญหาเวลาใช้งานบ้าง

#1
sajiro's picture
1179
posts

ใจเย็นๆน่ะครับ

ค่อยๆ เดี๋ยวก็คล่องครับ แมคใช้ง่ายอยู่แล้ว

#2
minemind's picture
3876
posts

ของอยู่ในมือ

ของอยู่ในมือ ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนนี่ครับ ค่อยๆศึกษาไปเรื่อยๆ เด๋วก็คุ้นเคยน่ะครับ เอาใจช่วย

#3
ikok's picture
10285
posts

ใจเย็น ๆ ครับ

อาทิตย์กว่า ๆ เองครับ ไม่ใช่ระยะเวลาที่หวังผลได้ ผมอยากให้ลองมองแบบนี้นะครับ

  • มองว่า เหมือนเรื่องใหม่อื่น ๆ ในชีวิต ที่เราต้องเรียนรู้ ปรับตัว ... ใคร ๆ ก็รักสบายครับ ไม่อยากปรับตัวกับสิ่งใหม่ ๆ ตรงนี้เราเลือกได้ ว่าจะอยู่ที่เดิม หรือเรียนรู้เขา

ไม่แน่มันอาจจะเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองก็ได้ ยกตัวอย่างสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อสักครู่น้องแนนบอกผมมาว่า ไทยรัฐ กำลังเปิดรับสมัครงานอยู่หลายตำแหน่ง และถ้าใครใช้ mac เป็น "จะได้รับการพิจารณาเเป็นพิเศษ" .. เห็นอะไรไหมครับ? ยิ้ม

และในอนาคตต่อไป เครื่อง mac จะเป็นที่นิยมมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ (จากตัวเลขสถิติหลายปีที่ผ่านมายืนยันตรงนี้) ถ้าตุณสามารถใช้ mac เป็น คุณเปิดโอกาสให้ตัวเองเพิ่มมากขึ้นครับ

ผมเพิ่งเขียน blog เกี่ยวกับการเริ่มต้น และการใช้งาน 2 platform ทั้ง OS X และ Windows ไป ลองอ่านดูก็ได้ครับ มีข้อดีอื่น ๆ อีก

http://kok.macmuemai.com/blog/68

  • การเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ไม่ง่ายครับ แต่ก็ไม่มีใครเป็นมาตั้งแต่เกิด เรื่องทำนองนี้เรียนรู้กันได้ครับ ยิ้ม
  • ถ้าคุณผ่านตรงนี้ไปได้ ความกลัวในเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเริ่มต้นใหม่จะน้อยลง
  • จุดที่ยากคือการจับ concept ของส่วนต่าง ๆ ในโปรแกรม OS X ให้ได้ ซึ่งมีอยู่ไม่กี่ส่วนครับ จะอ่าน how to จากในเว็บนี้ หรือหาหนังสือมาอ่านเพ่ิมเติมในเรื่องต่าง ๆ ก็น่าจะเรียนรู้ได้ไม่ยากแล้ว
  • โปรแกรมบางตัวมีทั้ง Windows และ OS X ครับ เช่น iTunes, FireFox และ หรือโปรแกรมตระกูล Adobe อื่น ๆ
  • ลองถามมาในบอร์ดนี้ก็ได้ครับ มีเพื่อนสมาชิกที่เคยผ่านจุดเดียวกับคุณมาแล้วพร้อมจะช่วยคุณนะครับ ยิ้ม
#4
minemind's picture
3876
posts

+1 พี่ก๊อกฮะ "เทคโนโลยี"

+1 พี่ก๊อกฮะ

"เทคโนโลยี" จำเป็นที่จะต้องใช้เวลาในการศึกษาพอสมควร ปุปปับจะใช้เป็นเลย ก็คงทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

#5
ikok's picture
10285
posts

เอาที่ผมเจออยู่ก็ได้ครับ

ผมผ่านจุดเริ่มต้นกับ OS X มานานแล้ว แต่ยังจำได้และเก็บเอาไว้เตือนใจตัวเองเสมอ ๆ ครับ และผมคิดว่า สมาชิกหลายท่านในเว็บนี้ ก็เริ่มต้นกับ OS X ในแบบที่ไม่เคยใช้งานมาก่อน จนใช้งานได้ในระดับหนึ่งก็หลายท่าน .. ไม่ต้องกลัวครับ เพื่อนมีเต็มเลย ยิ้ม

อันนี้เป็นตัวอย่างในชีวิตจริง ที่ผมเจออยู่ครับ

ภาพนี้ผมทำขึ้นด้วยโปรแกรม 3d บน mac โปรแกรมนึง ซึ่งเป็นงานชิ้นแรกหลังจากผมหัดดูติวเตอร์ฝรั่งในเว็บประมาณเกือบค่อนเดือน (ทุกวัน) ซื้อติวเตอร์ฝรั่งที่เขาขายในเว็บมานั่งดู (เป็นไฟล์ video 25 ตอน ความยาวรวม 4 ชม.)

ที่ทำงานผมไม่มีใครใช้โปรแกรมนี้ และคนรอบตัวของผมไม่มีคนใช้ ทางเดียวที่ผมใช้เรียนโปรแกรมนี้คือ internet ครับ

เอาโปรแกรมนี้ไปลงและหัดใช้ในที่ทำงาน ถ้ามีเวลาว่าง และกลับบ้านมาหัดทำตั้งแต่ถึงบ้านจนประมาณตี 3 ทุกวัน เป็นเวลาเกือบเดือน​(ไม่นับก่อนหน้านี้ที่ติด ๆ ดับ ๆ ช่วงท้ายปีที่ว่าจะเริ่มหัด แต่ก็ไม่ได้จับจริงจัง จนมาหลังปีใหม่ครับ)

จริง ๆ เก้าอี้ตัวนี้เป็นงานชิ้นที่ 2

ช้ินแรกเป็นเก้าอี้ตัวเดียวกัน ที่ผมทำบนเครื่องที่ทำงาน ใช้เวลารวมทำ ๆ หยุด ๆ ประมาณเกือบสองวันทำงานและเสร็จไปประมาณ 60% ของเก้าอี้เต็มตัว

ภาพที่เห็นนี้เป็นเก้าอี้ตัวเดิม แต่ผมทำขี้นใหม่บนเครื่องคอมที่บ้าน ใช้เวลาไปตั้งแต่ตอนค่ำ ๆ นี้จนเสร็จมาเป็นภาพใช้เวลาเกือบ 6 ชั่วโมง คิดเป็นประมาณ 80% ของงานทั้งชิ้น

โปรแกรมนี้ไม่มีใครบังคับให้ผมทำครับ แต่ผมอยากพัฒนาขี้นมาเอง เพราะเจอข้อจำกัดของงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน(บน windows) และถ้าผมทำภาพ 3d เดียวกันนี้บน windows ที่ผมใช้งานประจำทุกวัน ผมทำเสร็จแบบเดียวกันได้ภายในไม่เกินครึ่งชั่วโมงครับ ยิ้ม

ที่ผมอยากจะบอกคือ ถ้าจะหัดจริง ๆ จัง ๆ OS X หรือโปรแกรมอื่น ๆ ไม่ยากเกินเรียนรู้ครับ

ก่อนคุณจขกท.จะยอมแพ้ ... ลองถามตัวเองครับว่า คุณลองพยายามเต็มที่แล้วหรือยัง?

bar_01b.JPG
#6
rsakchai's picture
396
posts

ซึ้ง.......

ซึ้ง.......นี่แหละครับ บทเรียนชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง

#7
Cybernet's picture
399
posts

อยากให้ใช้อย่างสนุกไปกับมันครับ

ลองๆเรียนรู้ไปครับ ไม่ต้องรีบร้อน ลองนึกดูว่ากว่าเราจะใช้ windows คล่องเนี่ย คงไม่ใช่ใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์เหมือนกันครับ แต่เนื่องจากเราชำนาญตรงนั้นมาแล้ว เราจึงรู้สึกว่า mac ไม่คุ้นเคย แต่ถ้าเราสนุกกับมันไปเรื่อยๆ เราจะค่อยๆใช้งานเป็นมากขึ้นๆไปเองครับ ยกตัวอย่างกรณีของตัวผมเองที่ใช้ mac มาตั้งแต่ 19 ตุลาคม52 (จำแม่นมากเพราะซื้อเครื่องวันนั้น) ตอนนี้ก็ 3 เดือนมาแล้วครับ ยังยอมรับเลยว่าบางอย่างยังใช้ไม่เป็น โดยเฉพาะพวก iwork แต่ก็พยายามอ่าน help file แล้วก็ลองๆๆๆๆ ไปเรื่อยๆครับ ขอให้สู้ๆครับ เพราะยังมีเพื่อนอีกหลายคนที่ร่วมสู้กับคุณอยู่ครับ

อ้อ ลองซื้อหนังสือของ Scott Kelby เรื่อง "ครบเครื่องเรื่อง mac OS X Leopard" เป็นหนังสือสำหรับมือใหม่ที่สนุกและเข้าใจง่ายดีครับ เป็นหนังสือเล่มโปรดของผมเลยครับ

#8
Nannie's picture
600
posts

ที่พี่ก๊อกพูดถึงเรื่องงาน

แนนเอาข่าวมาฝากชาวแมคนะคะ อย่างน้อยหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย เขาก็ใช้แมคนะ

แสดงว่าแมคต้องมีดีจริงๆ ค่อยๆเรียนรู้ไปค่ะ

แนนเองอยู่กับพีซีทั้งวัน พอกลับบ้านไปใช้แมคก็หงุดหงิดใจเหมือนกัน หวิดจะปาทิ้งหลายรอบ

ก็คงต้องค่อยๆปรับนะคะ มันจะมีบางโปรแกรมที่พีซีไม่มีให้ใช้ อย่าง iMovie นี่แนนเลิฟมาก ใช้ง่ายกว่า window movie maker เยอะเลย มีความสุข

thairat.jpg
#9
lion_fish's picture
2
posts

ขอบคุณครับ ทุกท่าน -ที่เลือก

ขอบคุณครับ ทุกท่าน

-ที่เลือก ibook เพราะคิดว่าอยากลองใช้ดูครับ

-เรื่องสเปกเครื่อง ผมตั้งใจเองครับเพราะคิดว่าพอคืองานผม ใช้แค่ word excell powerpoint แค่นี้จริงๆ แถมหน่วยงานราชการดันบังคับตัวอักษรอีกเลยเครียดครับ

-ครับพยายามสู้ด้วยตัวเองอยู่ครับ หาวิธีแก้ไขอยู่ทุกวันครับ แต่ทุกวันนี้เครื่องนี้ใช้แค่เล่นเนตอย่างเดียวครับผม

#10
jostar's picture
179
posts

ครั้งแรกที่ผม

ครั้งแรกที่ผมต้องเปลี่ยนจาก claris work บน เครื่องแม็ค system 7.5มาใช้office บนวินโดวส์XP ผมก็เกิดอาการอย่างเดียวกับที่คุณโพสมาตั้งแต่แรกครั้บ

ลองคิดว่ามันเหมือนการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีจุดประสงค์ในการทำงานที่ให้ผลลัพธ์เดียวกัน แต่บอกตามตรง ว่า interactivity นั้น totally differentครับ อะไรจะง่ายกว่ายากกว่ามันขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้อะไรมาก่อน ผมใช้แม็คมาก่อนพอมาจับวินโดวส์บอกว่ายากไม่ได้ดั่งใจหลายอย่าง เหมือนกับที่คุณจับวินโดวส์มาก่อน คุณก็บอกว่าแม็คยากไม่ได้ดั่งใจนั่นแหละครับ:-)

#11
ungtemp's picture
168
posts

ถ้าเป็นไปได้อยากจะใช้งานแบบคว

ถ้าเป็นไปได้อยากจะใช้งานแบบควบคู่ไป (ไม่ใช่หักดิบ) ก็แนะนำให้ลองลง vmware แล้วติดตั้ง windows เพื่อที่จะได้รู้สึกคุ้นเคยและสบายใจที่จะใช้งานมัน แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนมาใช้งานมันแบบเต็มตัว

ทุกวันนี้ผมก็ยังต้องใช้งานใน Windows อยู่บ้างแต่เป็นไปได้จะไม่ใช้งานมันเลย เหมือนเราทำงานที่ชอบก่อนก็จะมีความสุข Mac ก็เหมือนกันถ้าถือแล้วชอบ .. ก็จะภูมิใจ อยากใช้งานมัน

#12
sajiro's picture
1179
posts

ได้ปรัชญาชีวิดต้วย ซึ้งเลย...

แต่รูปที่พี่แนนเอามาลง

มองผ่านๆเหมือนข้อสอบในของโรงเรียนทอปเลยครับ

#13