บูทเครื่องแล้วขึ้นเครื่องหมาย ห้ามจอดครับ

pyaempark's picture
128
posts

สวัสดีครับพี่ๆ
ผมเป็นผู้ใช้มือใหม่นะครับ (ใช้มาได้อาทิตย์เดียวเอง)
เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้ (ล่าสุดคือคืนก่อนเกิดเหตุ) ผมใช้แมคอยู่ ก็ตามปกติ
พอมาเช้าวันนี้ ผมเปิดเครื่องปกติ ปรากฏเครื่องหมาย ห้ามจอด หลังจากที่บูทเครื่องแล้วจะขึ้นรูป แอปเปิ้ลอยู่พักนึง (ซึ่งนานกว่าปกติ) แล้วก็ไม่ไปไหนเลยครับ โดยทั้งตอนที่มีโลโก้แอปเปิ้ลและรูปเครื่องหมายห้ามจอด ยังคงมีรูปเฟืองหมุนอยู่ด้านล่างครับ
รบกวนด้วยครับ ผมไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรดี
แต่ผมลองบูทเข้าที่วินโดว์(ผ่านบูทแคมป์)ใช้ได้นะครับ (นี่ก็ใช้วินโดว์ในการโพสอยู่) แต่บูทเข้าแมคตามปกติไม่ได้
คืนก่อนหน้าผมก็เล่นปกติ แต่คืนก่อนผมมีไปปรับเพิ่มแรม ให้ตัววินโดว์ผ่าน VMWare จาก 512 เป็น 1024 จากนั้นผมก็ปิดเครื่อง แล้วพอวันนี้เช้าเปิดเครื่องมาก็เป็นอย่างข้างต้นเลยครับ
รบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ (งานกำลังเร่งเลยด้วย)
ขอบคุณทุกท่านครับ

[ย้ายกระทู้เข้าห้อง how-to นะครับ มีคำตอบที่ต้องการแล้ว และน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจอื่น ๆ ที่เจอปัญหาแบบเดียวกัน ยิ้ม - kok]

sajiro's picture
1179
posts

ลองแบบนี้

วิธีแรก Reset P-Ram ครับไม่แน่ใจว่าจะได้รึไม่

กด Command Option P R พร้อมกันตอนได้ยินเสียงผ่าง!! จนมันรีสตาร์ทเสร็จค่อยปล่อยครับ

วิธีที่ 2 ลองใส่แผ่นที่มากับเครื่อง(แผ่นที่ 1 นะครับ)

แล้วก็ตอนได้ยินเสียง ผ่าง!! ให้กด Option แล้วเลือก Boot จากแผ่นครับ
จากนั้นทีเมนูด้านบนให้ดูตรง Utillity >> Disk Utillity ครับ

เลือก Repair Disk permission

ลองดูก่อนครับ ไม่ชัวร์เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นทอปคงทำอย่างนี้ก่อน ^ ^

#1
Cybernet's picture
399
posts

ลองทำตามน้องทอปบอกดูครับ

ลองทำตามน้องทอปบอกดูครับ

#2
ikok's picture
10285
posts

ถ้า boot เครื่องกลับมาได้แล้วนะครับ

ให้ลองปรับอันนี้กลับเป็น 512 เหมือนเดิมดู

แต่คืนก่อนผมมีไปปรับเพิ่มแรม ให้ตัววินโดว์ผ่าน VMWare จาก 512 เป็น 1024

#3
pyaempark's picture
128
posts

ครับ ไว้จะลองนะครับ

ครับ ไว้จะลองนะครับ หากได้ผลอย่างไรจะบอกนะครับ
ก่อนอื่น ผมขออนุญาตแจ้งการดำเนินการหรือที่ไม่ดำเนินการของผมก่อนนะครับ

  1. ในเรื่องของการ รีเซทแรม คือ ผมอ่านในคู่มือบอกไว้ว่า หากเปลี่ยนแรมแล้วเกิดปัญหา ให้ลองรีเซทแรม แต่ตัวผมเอง ดันไปคิดว่า ผมไม่ได้เปลี่ยนแรมจริงๆ เลยไม่ได้ลองครับ
  2. ใช้ disk utility คือ ผมอ่านในคู่มือ ก็แจ้งไว้ให้ทำการ repair แต่ผมลอง verify ดู ซึ่งพอเสร็จกระบวนการ มันรายงานว่า ดูแล้วไม่มีปัญหาอะไร ผมเลยไม่ได้ repair และอีกอย่างคือ ถ้าผม repair นี่จะไม่มีผลต่อ OS และ profile ใช่ไหมครับ เพราะตอนนี้ผมไม่มี App อยู่ที่ตัว เกรงว่าทำไปแล้ว จะต้องลงใหม่ ซึ่งตอนนี้ไม่สะดวกครับ เพราะต้องเร่งทำงานนิดหน่อย

การดำเนินการขั้นต้นของผมเป็นดังนั้นครับ นอกจากนั้นขอสอบถามเพิ่มดังนี้ครับ

  1. ถ้าเกิดมันเกี่ยวกับที่ผมไปปรับแรม ทำไมมันถึงเกี่ยวหรอครับ เพราะตัวผมเอง ดันไปคิดว่า ผมไม่ได้เปลี่ยนแรมจริงๆ แต่ผมดูที่มันแนะนำ ถ้าจำไม่ผิด มันบอกไว้ว่า ต่ำสุด 512 ถ้าต่ำกว่าจะบูทวินโดว์ไม่ขึ้น(น่าจะ) สูงสุด 1000 กว่าๆ แต่มากกว่า 1024 ไม่แน่ใจว่า 1086 หรือเปล่า ถ้าสูงกว่าจะบูทแมคไม่ขึ้น
  2. อีกเรื่องคือสมมุติว่าใน VMWare แรมเป็น 512 นั่นหมายความว่า ถ้าผมรัน VMWare ใน OSX แรมจะเป็น 512 CPU 1 Processor เท่านั้นใช่ไหมครับ แต่ถ้าผมรันวินโดว์จากบูทแคมป์ปกติ ผมลองดูมันคือสเปคเดียวกันกับสเปคเครื่องปกติ (แรม 2048 ซึ่งรวมแรมที่แชร์ไปการ์ดจอแล้ว CPU 2.4 GHz Core 2) ตามปกติ
  3. คือ ถ้าผมรัน VMWare แปลว่า แรมที่ผมแบ่งไปนั้น เท่ากับกว่า ณ ตอนนั้น แรมในระบบ OSX จะหายไปเท่ากับที่ผมแบ่งไปใช่ไหมครับ เพราะเห็นว่า เคยอ่านเจอมาว่า หากจะใช้พวก VMWare แนะนำให้เพิ่มแรม เนื่องจากตอนที่รัน App นี้ เครื่องจะช้าลง เหมือนทรัพยากรจะถูกแบ่งไปจริงๆ กลับกัน หากผมบูทผ่าน บูทแคมป์ปกติ ทรัพยากรก็จะไม่ถูกแบ่งไปไหนใช่หรือไม่ครับ
  4. ขอสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ App 2 ตัวระหว่าง VMWare กับ Paralle ว่าต่างกันอย่างไรบ้างครับ ดี ด้อย ตรงไหน อย่างไรบ้าง คือปกติ ผมไม่ได้เน้นใช้วินโดว์เลย แต่มีไว้ เผื่อจำเป็นต้องทำงานร่วมกับท่านอื่น เลยอยากทราบข้อมูลครับ ว่าผมควรจะใช้ App ตัวไหนดี เพื่อประหยัดทรัพยากร และ รองรับการทำงานระหว่างผมกับท่านอื่นที่ผมต้องทำงานร่วมกันได้ค่อนข้างจะสมบูรณ์

รบกวนด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ ตอบปัญหาได้รวดเร็วดีจังเลยครับ ทำให้ผมรู้สึกไม่ปล่าวเปลี่ยวเวลามีปัญหาจริงๆ
ขอบคุณทุกๆท่านมากๆครับ

[ผมช่วยเคาะบรรทัดให้ น่าจะช่วยให้อ่านง่ายขึ้นครับ - kok]

#4
ikok's picture
10285
posts

เรื่องทรัพยากรระบบนี้

เดี๋ยวผมถามจากคนที่มีข้อมูลเรื่องนี้ลึก ๆ ให้ดีกว่าครับ เพราะว่าพวกนี้ ถ้าเอาเฉพาะทางจริง ๆ มันเกินที่ผมพอจะตอบให้ได้ครับ ยิ้ม

ไม่เคยใช้ vmware เหมือนกัน ไว้จะลองถามดูให้นะครับ

#5
minemind's picture
3876
posts

อ่านเยอะละ งง

ตอบสั้นๆ ตามประสบการณ์ของผมที่เคยลองเทส VMware (2.0) ตัวก่อนๆ และ Parallel (4.0) นะครับ (ตัวใหม่ผมไม่ได้ลองนะครับ)

VMware ทำงานของข้างไวกว่า
Parallel ค่อนข้างช้า แต่ข้อดีของมันคือมัน สามารถ โยนไฟล์จาก destop os x ไปเข้า windows ได้เลย

แต่ถ้าเปรียบเทียบ Bootcamp ต่างกันเลยครับ

เพราะ Bootcamp ทำงานได้เต็มที่กว่า เพราะทรัพยากรของเครื่องไม่ได้ถูกแชร์ออกไป ตอนแรก ผมก็ไม่อยากจะลง bootcamp รู้สึกว่ามันวุ่นวาย เพราะต้อง restart ไปมาเพื่อที่จะสลับการใช้งาน แต่ผมแนะนำให้ผ่าน bootcamp ดีกว่าครับ

ความหมายของ repair disk อ่านที่นี่ฮะ

http://www.macmuemai.com/content/56

#6
pyaempark's picture
128
posts

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณมากๆครับ

#7
pyaempark's picture
128
posts

ลองแล้วนะครับ ทั้งสองวิธี

ลองแล้วนะครับ ทั้งสองวิธี ไม่หายเลยครับ ทำอย่างไรดี
ผลการดำเนินการ เป็นเช่นนี้ครับ
วิธีแรก รีเซท แรม ก็กดปุ่มตามที่คุณท๊อปบอก จนมันรีสตาท แล้วก็รอ มันก็เป็นเช่นเดิมครับ
ส่วนตอนที่ทำ Repair permission มันเสร็จเร็วมากเลยครับ (ขึ้นว่า complete) ไม่ทราบว่าปกติมันจะเร็วอย่างนี้หรือเปล่า คือตอนแรก ผม Verify permission ก่อน มันก็เสร็จเร็ว และแจ้งว่า complete
ครับกวนด้วยครับ (ทำการ Repair ไปทั้งหมด 3 รอบ ก็เหมือนเดิมเลยครับ)
แล้วถ้าเช่นนี้ ผมลองเอาไปให้ทางร้าน iStudio ดูได้ไหมครับ พอดีเพิ่งต่อประกันกับ Applecare ไว้ แล้วไม่ทราบว่าจะเสียค่าใช้จ่ายหรือเปล่าครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับ

#8
ikok's picture
10285
posts

ต้องลองดูครับว่าเกิดจากเครื่องเสียจริง ๆ หรือเปล่า

ถ้าเครื่องเสียด้วยการใช้งานปรกติ (ถ้าเขาวินิจฉัยออกมาว่าเป็นแบบนั้น) แบบนี้เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายครับ แต่ถ้าไม่ใช่ ก็อาจจะมีค่า service บ้างครับ

#9
ungtemp's picture
168
posts

ตามมาตอบให้ครับ

ตามมาตอบให้ครับ ...


การดำเนินการขั้นต้นของผมเป็นดังนั้นครับ นอกจากนั้นขอสอบถามเพิ่มดังนี้ครับ

1.ถ้าเกิดมันเกี่ยวกับที่ผมไปปรับแรม ทำไมมันถึงเกี่ยวหรอครับ เพราะตัวผมเอง ดันไปคิดว่า ผมไม่ได้เปลี่ยนแรมจริงๆ แต่ผมดูที่มันแนะนำ ถ้าจำไม่ผิด มันบอกไว้ว่า ต่ำสุด 512 ถ้าต่ำกว่าจะบูทวินโดว์ไม่ขึ้น(น่าจะ) สูงสุด 1000 กว่าๆ แต่มากกว่า 1024 ไม่แน่ใจว่า 1086 หรือเปล่า ถ้าสูงกว่าจะบูทแมคไม่ขึ้น

ตอบ). ส่วนนี้ไม่เกี่ยวครับ เพราะว่า VMware Guest จะไม่ทำงานทันที ตอน Boot เครื่องขึ้นมา แต่อาจจะมี Service บางตัวที่ใช้งานเท่านั้น ส่วนนี้เลยไม่เกี่ยวกับเรื่องการตั้ง Memory ครับ

2.อีกเรื่องคือสมมุติว่าใน VMWare แรมเป็น 512 นั่นหมายความว่า ถ้าผมรัน VMWare ใน OSX แรมจะเป็น 512 CPU 1 Processor เท่านั้นใช่ไหมครับ

ตอบ). ถูกต้องครับ

3.คือ ถ้าผมรัน VMWare แปลว่า แรมที่ผมแบ่งไปนั้น เท่ากับกว่า ณ ตอนนั้น แรมในระบบ OSX จะหายไปเท่ากับที่ผมแบ่งไปใช่ไหมครับ เพราะเห็นว่า เคยอ่านเจอมาว่า หากจะใช้พวก VMWare แนะนำให้เพิ่มแรม เนื่องจากตอนที่รัน App นี้ เครื่องจะช้าลง เหมือนทรัพยากรจะถูกแบ่งไปจริงๆ กลับกัน หากผมบูทผ่าน บูทแคมป์ปกติ ทรัพยากรก็จะไม่ถูกแบ่งไปไหนใช่หรือไม่ครับ

ตอบ). ถูกต้องครับ เพราะว่า VMware เป็นการจำลอง Memory ไปใช้งานจากระบบจริง ๆ แต่ไม่ใช่ว่าเรากำหนด 1 GB จะหักไปเลย มันจะค่อย ๆ ขึ้นครับ

4.ขอสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ App 2 ตัวระหว่าง VMWare กับ Paralle ว่าต่างกันอย่างไรบ้างครับ ดี ด้อย ตรงไหน อย่างไรบ้าง คือปกติ ผมไม่ได้เน้นใช้วินโดว์เลย แต่มีไว้ เผื่อจำเป็นต้องทำงานร่วมกับท่านอื่น เลยอยากทราบข้อมูลครับ ว่าผมควรจะใช้ App ตัวไหนดี เพื่อประหยัดทรัพยากร และ รองรับการทำงานระหว่างผมกับท่านอื่นที่ผมต้องทำงานร่วมกันได้ค่อนข้างจะ สมบูรณ์

ตอบ). มีเพื่อนใน Board ตอบให้แล้วนะครับ ..


กริ่นก่อนว่าผมใช้งาน Mac Alu CPU 2.0 + RAM 4 GB อยู่นะครับโดยที่การทำงานที่ผมใช้งานอยู่ทุกวันคือ

  • ใช้งานอยู่บน Mac OSX Snow Leopard ตลอดเวลา
  • ลง VMware 3.0 และเปิดใช้งาน Windows XP ตลอดเวลาเหมือนกัน
  • กำหนด RAM ของ VMware อยู่ที่ Physical 1 GB และใช้งานอยูประมาณ 500 - 1.5 GB ตลอดเวลา ส่วน Virtual ที่อยู่ใน XP ประมาณ 2 GB
  • ไม่ค่อย Shutdown ถ้าไม่จำเป็นครับ .. ส่วนมากจะ Sleep

จากเท่าที่อ่านในกระทู้นะครับ .. ขอตอบและสอบถามเพิ่มเติมนะครับ ..

  • สามารถ Login เข้าไปใช้งาน Mac OS ได้ไหมครับ หรือเป็น เฉพาะตอน Run VMware ครับ
  • ปกติ VMware จะไม่ Start ตัวเองทุกครั้งที่ Reboot หรือ Start OS ใหม่นะครับ จะต้องมา Start เอง ซึ่งส่วนนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาทำให้ VMware ไปทำให้ Mac OS ทำงานไม่ได้
  • ถ้าเข้า Mac ได้แต่ไม่สามารถเรียกใช้งาน VMware ได้เพราะว่า Memory เกิน เราสามารถแก้ไขไฟล์ .vmx เพื่อลดขนาด Memory ของ VMware Guest ได้ครับ ..
  • แนะนำว่าถ้าเป็นงานที่จำเป็นต้องรีบใช้งาน เราสามารถนำ VMware ที่สร้างไว้ไปเปิดที่เครื่อง Windows หรือ Mac ที่ติดตั้ง VMware ไว้ได้ครับ .. ให้ Copy ทั้งแฟ้มครับ (ขอดีของ VMware) โดยไปเอาไฟล์ผ่าน Windows ใน Boot Camp แล้วลง Software ที่มองเห็น Drive Mac (ผมจำชื่อไม่ได้ครับ)หลังจากนั้นก็ลง Mac OS ใหม่ถ้ายังเข้าไม่ได้ จริง ๆ
#10
minemind's picture
3876
posts

Mac Drive รึเปล่าครับ

Mac Drive รึเปล่าครับ

#11
ikok's picture
10285
posts

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณคุณบอลมากเลยครับ มีความสุข

#12
ungtemp's picture
168
posts

Mac Drive รึเปล่าครับ ใช่ครับ

Mac Drive รึเปล่าครับ

ใช่ครับ ..​ อย่างน้อยเข้าไปเอาไฟล์ vmware ก่อน หรือไฟล์ที่อยู่ใน mac os แล้วจะลงใหม่ หรือ จะแก้จะได้สบายใจมากขึ้นครับ

ขอบคุณคุณบอลมากเลยครับ

ครับผม .. แต่อาจจะช่วยแก้ไม่ได้ แต่คิดว่าน่าจะได้แนวทางเอางานออกมาได้ก่อนนะครับ ..​ ส่วนตัวผม ใช้งาน VMware ควบคู่กับ Mac ตั้งแต่ซื้อเครื่องเลยครับ ทุกวันนี้ก็ใช้งาน memory อยู่ที่ประมาณ 3 GB จาก 4 GB ก็ยังไม่เจอปัญหาแบบนี้เลย งง ไปอยู่เหมือนกันครับ

".. ข้อมูลคือสิ่งที่เป็น Logical อาจจะกู้กลับไม่ได้ .. ทำอะไรจงระวังไว้จะดีที่สุด" เคยทำ Data หายไป 20 ล้าน ทุกวันนี้ยังกลัวการ Delete หรือปรับแก้อยู่เลยครับ ...

#13
pyaempark's picture
128
posts

จากเท่าที่อ่านในกระทู้นะครับ

จากเท่าที่อ่านในกระทู้นะครับ .. ขอตอบและสอบถามเพิ่มเติมนะครับ ..

* สามารถ Login เข้าไปใช้งาน Mac OS ได้ไหมครับ หรือเป็น เฉพาะตอน Run VMware ครับ

คือ Login เข้า Mac OS ไม่ได้เลยครับ คือบูทปกติมันจะเข้าแมคเลย แต่มันมีอาการค้างอย่างที่เรียนให้ทราบข้างต้นครับ แต่หากกด option เพื่อเลือกบูท ในส่วนนี้ หากบูท Mac OS ก็อาการเหมือนเดิมครับ แต่สามารถเข้า Window หรือ บูทด้วยแผ่นได้ครับ

* ปกติ VMware จะไม่ Start ตัวเองทุกครั้งที่ Reboot หรือ Start OS ใหม่นะครับ จะต้องมา Start เอง ซึ่งส่วนนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาทำให้ VMware ไปทำให้ Mac OS ทำงานไม่ได้

ครับผม อันนี้คือ เข้าใจว่าเป็นเช่นนั้น เพราะเข้าใจว่า VMWare เป็น App ตัวนึง ไม่ใช่ Bootcamp เหมือนกันครับ แต่ที่ผมถามเพราะ ก่อนที่มันจะเป็นแบบนี้ ผมไปปรับเพิ่มแรมใน VMWare ครับ

* ถ้าเข้า Mac ได้แต่ไม่สามารถเรียกใช้งาน VMware ได้เพราะว่า Memory เกิน เราสามารถแก้ไขไฟล์ .vmx เพื่อลดขนาด Memory ของ VMware Guest ได้ครับ ..

อันนี้คือ ผมยังเข้า Mac OS เพื่อเรียกใช้งาน VMWare ไม่ได้เลยครับ

* แนะนำว่าถ้าเป็นงานที่จำเป็นต้องรีบใช้งาน เราสามารถนำ VMware ที่สร้างไว้ไปเปิดที่เครื่อง Windows หรือ Mac ที่ติดตั้ง VMware ไว้ได้ครับ .. ให้ Copy ทั้งแฟ้มครับ (ขอดีของ VMware) โดยไปเอาไฟล์ผ่าน Windows ใน Boot Camp แล้วลง Software ที่มองเห็น Drive Mac (ผมจำชื่อไม่ได้ครับ)หลังจากนั้นก็ลง Mac OS ใหม่ถ้ายังเข้าไม่ได้ จริง

น่าจะเป็น Mac Drive คือผมลงแล้วครับ ก็เนี่ยแหละตรงนี้ ผมถึงยังทำงานได้ คือผมบูทเข้าวินโดว์แล้วไปเอาไฟล์ในไดร์ฟที่ลง Mac OS ไว้ได้ตามปกติ งานตอนนี้เสร็จแล้วครับ เหลือแต่ OS ที่เข้าไม่ได้ครับ เรื่องการลง OS ใหม่ เอิ่มม ไม่อยากเลยครับ (แต่ถ้าไม่ได้จริงๆคงต้องทำ) T____T หากพอมีวิธีือื่นๆรบกวนด้วยครับ

ขอขอบคุณทุกๆท่านมากๆเลยครับ เรื่องงานตอนนี้เสร็จแล้ว เหลือแต่บูทเข้า OSX ไม่ได้ ใครพอมีคำแนะนำอีกบ้างครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ

#14
ikok's picture
10285
posts

เอาเครื่องเข้าศูนย์เลยครับ

ยิ้ม

เครื่องหมายที่เจอมาตอนเปิดเครื่องนั้นถ้าผมเข้าใจไม่ผิด จะเกี่ยวกับตัว harddisk ครับของผมก็เคยขึ้นครับ งานนั้น harddisk เสียต้องเปลี่ยน แต่กรณีของคุณจขกท.เครื่องใหม่ ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าอย่างไรนะครับ ลองเอาเข้าศูนย์ดูครับ

#15
nickoe's picture
4320
posts

พึ่งมาอ่านดู

คิดเหมือนกันว่ hdd มีปัญหาแล้วครับ
ลองทดสอบด้วยการ boot ด้วยแผ่นสักครั้งครับ
ดูว่าเครื่องสามารถ boot จาก source อื่นได้หรือไม่ครับ
ถ้าได้แปลว่า hardware ส่วนอื่นปกติดีครับ
หรือจะ boot ด้วยแผ่นแล้ว repair disk ดูก่อนสักรอบก็ไม่เสียหายครับ

#16
pyaempark's picture
128
posts

คือไม่ใช่เครื่องใหม่นะครับ

คือไม่ใช่เครื่องใหม่นะครับ ใช้งานมา 1 ปีแล้ว แล้วผมรับช่วงต่อจากเจ้าของเก่ามา
แต่ก็ยังสงสัย ถ้า HDD เสีย แต่ทำไมบูทเข้าวินโดว์ได้ปกติ แถมดึงไฟล์จากไดร์ฟแมค ได้อีกด้วย แต่บูทเข้าแมคไม่ได้อย่างเดียว แล้วปกติ เครื่องหมายนี้ หมายความว่าอย่างไรครับ
หาอ่านไม่เจอ เหมือนอย่างเครื่องหมาย sad ใน ipod อะไรแบบนี้หน่ะครับ ใครพอทราบไหมครับ
รบกวนด้วยครับ
ขอบคุณมากครับ

#17
ikok's picture
10285
posts

ถ่ายภาพมาให้ดูได้ไหมครับ?

คือไม่ใช่เครื่องใหม่นะครับ ใช้งานมา 1 ปีแล้ว แล้วผมรับช่วงต่อจากเจ้าของเก่ามา
แต่ก็ยังสงสัย ถ้า HDD เสีย แต่ทำไมบูทเข้าวินโดว์ได้ปกติ แถมดึงไฟล์จากไดร์ฟแมค ได้อีกด้วย แต่บูทเข้าแมคไม่ได้อย่างเดียว แล้วปกติ เครื่องหมายนี้ หมายความว่าอย่างไรครับ

ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นสัญลักษณ์แบบไหนกันแน่ ใช่เครื่องหมายตกใจ หรืออย่างอื่นครับ?

เอาเครื่องเข้าศูนย์เลยครับ ถ้าจะต้องเสียค่าใช้จ่าย ก็คงต้องยอมนะครับ อาการแบบนี้น่าจะต้องให้คนที่มีเครื่องมือวิเคราะห์แล้ว เพราะเท่าที่อ่าน อะไรที่ทำได้เบื้องต้นคุณก็ได้ทำไปแล้ว ยิ้ม

#18
pyaempark's picture
128
posts

คิดเหมือนกันว่ hdd

คิดเหมือนกันว่ hdd มีปัญหาแล้วครับ
ลองทดสอบด้วยการ boot ด้วยแผ่นสักครั้งครับ
ดูว่าเครื่องสามารถ boot จาก source อื่นได้หรือไม่ครับ
ถ้าได้แปลว่า hardware ส่วนอื่นปกติดีครับ
หรือจะ boot ด้วยแผ่นแล้ว repair disk ดูก่อนสักรอบก็ไม่เสียหายครับ

บูทด้วยแผ่น บูทได้ครับ
ทำการ verify ก็แจ้งว่าปกติดี
Repair permission มันเสร็จเร็วมากเลยครับ (ขึ้นว่า complete)
เป็นเช่นนี้ครับ
ขอบคุณครับ

#19
ikok's picture
10285
posts

Repair มีสองแบบนะครับ

Repair Disk กับ Repair Disk Permission

Repair Disk - อันนี้คือตรวจสุขภาพ hdd ที่เป็นเกี่ยวกับ hardware ด้วยว่ามีส่วนไหนผิดปรกติหรือไม่

Repair Disk Permission - เกี่ยวกับ file permission ที่เป็น software ล้วน ๆ ครับ

ลองทั้ง 2 แบบดูหรือยังครับ?

#20
ungtemp's picture
168
posts

ถ้าเข้า Windows ได้ .. เอา

ถ้าเข้า Windows ได้ .. เอา Log ออกมาดูได้ไหมครับ มันอาจจะไม่เข้าเนื่องจากติด Service บางตัวครับ

#21
nickoe's picture
4320
posts

งั้น

ลอง back up ข้อมูลจาก mac drive ให้หมดนะครับ
แล้วจากนั้นลงใหม่ดูเลยครับ ถ้าใช้ได้แปลว่าส่วนของ system
มีปัญหา

#22
ikok's picture
10285
posts

มีอะไรมาให้ลองครับ

ถ้า boot แบบปรกติไม่ได้ ไม่ว่าจะด้วยอะไรก็ตามแต่ ลองวิธีจากในนี้นะครับ ถ้ายังไม่ได้อีก... มีแววได้ส่งเข้าอู่ครับ

http://support.apple.com/kb/TS1417

#23
pyaempark's picture
128
posts

ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นสัญลักษณ์

ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นสัญลักษณ์แบบไหนกันแน่ ใช่เครื่องหมายตกใจ หรืออย่างอื่นครับ?
รูป boot 1 เป็นรูปตอนบูทตอนแรกนะครับ หลังจากนั้นสักพัก แทนที่จะเข้า desktop จะเป็น
รูป boot 2 ครับ เครื่องหมายห้ามจอดที่ว่าครับ

boot_1.jpg boot_2.jpg
#24
pyaempark's picture
128
posts

ถ้าเข้า Windows ได้ ..

ถ้าเข้า Windows ได้ .. เอา

ถ้าเข้า Windows ได้ .. เอา Log ออกมาดูได้ไหมครับ มันอาจจะไม่เข้าเนื่องจากติด Service บางตัวครับ
เอาออกมาอย่างไรหรอครับ

#25
pyaempark's picture
128
posts

ลอง back up ข้อมูลจาก mac

ลอง back up ข้อมูลจาก mac drive ให้หมดนะครับ
แล้วจากนั้นลงใหม่ดูเลยครับ ถ้าใช้ได้แปลว่าส่วนของ system
มีปัญหา
คงเป็นวิธีสุดท้ายแหละครับ ผมไม่มีพวก Application ด้วย เลยอยากให้เป็นวิธีท้ายสุด T___T

#26
pyaempark's picture
128
posts

Repair มีสองแบบนะครับ Repair

Repair มีสองแบบนะครับ

Repair Disk กับ Repair Disk Permission

Repair Disk - อันนี้คือตรวจสุขภาพ hdd ที่เป็นเกี่ยวกับ hardware ด้วยว่ามีส่วนไหนผิดปรกติหรือไม่

Repair Disk Permission - เกี่ยวกับ file permission ที่เป็น software ล้วน ๆ ครับ

ลองทั้ง 2 แบบดูหรือยังครับ?

ลองทั้ง 2 แบบ แล้วครับ Repair Disk เฉยๆ มันบอกว่า ไม่เป็นไร

Repair Disk Permission ก็เสร็จเร็วเหมือนเคย แล้วขึ้น complete

จากนั้นผมก็รีสตาทครับ ก็เงียบเหมือนเคย

#27
pyaempark's picture
128
posts

มีอะไรมาให้ลองครับ ถ้า boot

มีอะไรมาให้ลองครับ

ถ้า boot แบบปรกติไม่ได้ ไม่ว่าจะด้วยอะไรก็ตามแต่ ลองวิธีจากในนี้นะครับ ถ้ายังไม่ได้อีก... มีแววได้ส่งเข้าอู่ครับ

http://support.apple.com/kb/TS1417

ลอง single-user mode แล้วนะครับ มันก็ขึ้นเหมือน cmd prompt แล้วสุดท้ายก็ไปจบที่ Still waiting for root device จากนั้นสักพัก ก็ขึ้นเช่นนี้อยู่บรรทัดแล้วบรรทัดเล่าครับ

ผมเลยรีสตาทครับ แ้ล้วลอง Safe Boot ครับ ปรากฏว่าได้ครับ แต่แล้ว ติดตรงที่ว่า แล้วผมควรจะต้องแก้อะไร หรือปรับอะไรยังไงบ้างหรอครับ เพื่อที่จะให้มันเข้าได้ตามปกติครับ

มีใครทราบไหมครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

#28
ikok's picture
10285
posts

ตอบครับ

ผมเลยรีสตาทครับ แ้ล้วลอง Safe Boot ครับ ปรากฏว่าได้ครับ แต่แล้ว ติดตรงที่ว่า แล้วผมควรจะต้องแก้อะไร หรือปรับอะไรยังไงบ้างหรอครับ เพื่อที่จะให้มันเข้าได้ตามปกติครับ

เอาข้อมูลที่จำเป็นออกมา backup ไว้ แล้วลอง format ใหม่ครับ ถ้ายังไม่หาย ก็ส่งศูนย์ครับ

#29
pyaempark's picture
128
posts

ผมปรับแรมเป็น 512

ผมปรับแรมเป็น 512 เหมือนเดิมแล้วนะครับ
ปรากฏว่า เข้าได้ปกติแล้วครับ เย้ๆๆๆ
ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ทุกๆท่านครับ
แต่เอ้... ทำไมมันถึงไปเกี่ยวกับ แรมใน VMWare ได้ละนี่
ใครทราบหรือมีแนวคิด แนววิเคราะห์รบกวนเป็นความรู้ด้วยนะครับผม
ขอบคุณมากๆอีกหลายๆครั้งเลยครับ

#30
ikok's picture
10285
posts

it is simple

อะไรที่ทำงานได้ดีอยู่ แล้วเราไปปรับอะไรสักอย่างนึง แล้วเขาทำงานได้ไม่เหมือนเดิมหรือว่าเสียไปเลยเนี่ย ... ทางแก้ที่ง่าย และบ้าน ๆ ที่สุดคือ หาทางเปลี่ยนกลับให้เป็นแบบเดิมครับ

เรื่องนี้ไม่มีเหตุผลในหลักวิชาการครับ มันเป็น common sense ของผมเอง แบร่.. ๕๕๕๕

#31
pyaempark's picture
128
posts

ห้าๆๆๆ ขอบคุณมากครับ

ห้าๆๆๆ ขอบคุณมากครับ พี่ก๊อก
จะจดจำทฤษฏี basic instinct ไว้เลยครับ มีความสุข

#32
ungtemp's picture
168
posts

ดีใจด้วยครับ

ดีใจด้วยครับ แต่ก็ยังแปลกใจว่า ทำไม VMware จึงมีผลกับการ Start ได้แล้วแก้อย่างไรครับ เข้าไปแก้ในไฟล์ หรือ Config ครับ

#33
Cybernet's picture
399
posts

ยินดีด้วยครับ

ยินดีด้วยครับ กระทู้ยาวและต่อเนื่องไวสุดๆเลยมั้งเนี่ยครับ

#34
pyaempark's picture
128
posts

ก็ พอบูทด้วย safe boot

ก็ พอบูทด้วย safe boot มันก็เข้าหน้าจอปกติ ผมลองเปิดดูรูป ดูไฟล์วิดีโอ มันเล่นได้ เปิดได้ แต่ไม่เห็นภาพ แล้วภาพกระตุกๆ เข้าใจว่าเป็นปกติของการเข้า safe boot จากนั้นผมก็ไปตั้งค่าที่ App VMWare ให้แรมเป็น 512 แล้วรีสตาท แล้วก็ลองดูก็ได้แล้วครับ
พอเข้าแมคได้ ผมก็ลองใช้ VMWare ก็ใช้ได้ปกติ (กินแรมมากเหมือนปกติด้วย) ห้าๆ
จากนั้นลองรีสตาท เข้าวินโดว์ด้วย boot camp ก็ใช้ได้
รีสตาทกลับมาเข้า OSX ก็ใช้ได้ปกติครับ
ขอขอบพระคุณทุกๆท่านมากครับ มีความสุข

#35
ikok's picture
10285
posts

เก็บกระทู้นี้เข้าห้อง how-to นะครับ

เผื่อเอาไว้ค้นหาวันหน้า และสำหรับผู้สนใจทั่วไปจะได้อ่านเจอได้ง่าย ๆ ครับ ยิ้ม

#36
pyaempark's picture
128
posts

ห้าๆๆ

ห้าๆๆ ได้เรื่องเลยกระทู้แรกของผม - -"

#37
ikok's picture
10285
posts

๕๕๕

เป็นประโยชน์ดีออกครับ ยิ้ม ไม่ใช่้อะไรที่ผิดแปลกนะ ปรกติผมเก็บกระทู้คำถามที่ได้รับคำตอบชัดเจนแล้วเข้าห้อง how-to เรื่อย ๆ น่ะครับ เอาไว้ให้อ่านกันง่าย ๆ สะดวกสำหรับสมาชิกท่านอื่น ๆ ด้วยครับ

#38
pyaempark's picture
128
posts

ครับ อย่างไรก็ขอขอบคุณทุกๆ

ครับ อย่างไรก็ขอขอบคุณทุกๆ ท่านมากๆ นะครับ

#39
pyaempark's picture
128
posts

มาอีกแล้วครับ

มาอีกแล้วครับ แบบเดิมเลย
หลังจากวันที่ผมใช้ได้ล่าสุด แล้วก็ไม่ได้เปิดเครื่องเป็นเวลา 5 วัน เพราะออกไปทำงานต่างจังหวัด
วันนี้มาเปิด เหมือนเดิมเลยครับ
ผมเลย เข้า safe boot แล้วก็ไปดูตรงที่เจ้ากรรมเหมือนเก่า คือใน VMWare ก็พบว่า แรมเป็น 512 ปกติดี
เลยรีสตาทเฉยๆ ก็ปรากฎว่า เข้าได้ครับ
ตกลง เป็นอะไรนี่ ใครรู้เฉลยหน่อยครับ

อีกเรื่องคือ แบตลดลงไป เรื่องนี้ปกติใช่ไหมครับ แต่ลดไป 5% นะครับ
แล้วก็ เวลา มันมั่ว แต่เข้าใจว่าเพราะไปเลือกพวก time zone หรืออะไรหรือเปล่าครับ ตอนนี้ผมเลยเลือกเป็น ไม่ให้มันอัตโนมัติครับ คิดว่าน่าจะแก้ปัญหานี้ได้
รบกวนดว้ยครับ
ขอบคุณครับ

#40
pyaempark's picture
128
posts

มาอีกแล้วครับ พอดีผมลง app

มาอีกแล้วครับ พอดีผมลง app ตัวนึง แล้วเครื่องให้รีสตาท ผมก็รีสตาทตามปกติ บูทเครื่องมาใช้ได้ครับ
แล้วผมก็เล่นไปเรื่อยๆ ลงโปรแกรมอีกตัวนึง แต่ตัวนี้มันไม่ได้บอกให้รีสตาท แต่ผมรีสตาทเอง พอรีปุ๊บ เป็นเหมือนเดิมเลยครับ
ห้ามจอด ผมเลยเข้า safe boot เข้าไปเฉยๆเลย แล้วก็รีสตาทออกมาปกติ
ปรากฎว่า บูทขึ้นครับ แต่!! wall paper ผมหายไป กลับเป็น wall paper ตัวตั้งต้นของ OSX Leopard (ที่เป็นเหมือนอวกาศครับ)
เกิดอะไรขึ้นครับ

#41
ikok's picture
10285
posts

ไม่ทราบว่า

ลง app อะไรไปบ้างครับ? มีเกี่ยวกับพวก system บ้างไหม? เช่น onyx หรืออื่น ๆ ครับ?

ปล. ถ้าเป็นไปได้ตั้งคำถามเป็นกระทู้ใหม่ดีกว่าครับ เพราะเดี๋ยว comment จะยาวแล้วอ่านไม่รู้เรื่องครับ

#42
pyaempark's picture
128
posts

ในส่วนของ wall paper

ในส่วนของ wall paper ที่เปลี่ยนไป ผมเข้าใจว่า คงเป็นเพราะผมย้ายที่ของไฟล์ แต่ที่ไม่เข้าใจคือ แล้วครั้งแรกที่ผมเปิดเครื่องวันนี้
แล้วมันเป็นเหมือนเดิม ผมเลยเข้า safe boot แล้วรีสตาท มันก็มาปกติ ซึ่งครั้งแรกที่ใช้งานได้ปกติ wall paper ยังอยู่เหมือนเดิม ทั้งๆที่ผมย้ายไฟล์รูปไปก่อนหน้านี้ตั้งนานแล้ว

#43
ikok's picture
10285
posts

การทำงานของ os x มีการทำงานที่ไม่เหมือนบน windows ครับ

เขาอาศัยข้อมูล meta data ของไฟล์ช่วยจัดการตรงนี้ ทำให้บางครั้งเราย้ายไฟล์ไปแล้วแต่แสดงผลได้เหมือนเดิม แต่ผมไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้ใช้ในส่วนไหนของ OS X บ้าง

และเท่าที่ดูจากอาการที่คุณเล่ามาทั้งหมดนี้ คุณต้องมีโปรแกรมอะไรสักอย่างที่เกี่ยวกับการจัดการ system หรือเกี่ยวกับ cache ไฟล์ หรืออื่น ๆ ที่ข้องแวะกับระบบของ OS ครับ ไม่อย่างนั้นมันไม่น่าจะทำให้ OS ทำตัวแปลก ๆ แบบนี้

ลองไล่ดูหน่อยครับว่ามีโปรแกรมอะไรที่เพิ่งลงไปในช่วงที่เกิดปัญหานี้บ้าง?

#44
minemind's picture
3876
posts

safe boot คืออะไรหลอครับ

safe boot คืออะไรหลอครับ

#45
ikok's picture
10285
posts

safe boot คือ

หลักการเดียวกับบน windows safe mode ครับ
คือการ boot เครื่องเพื่อเข้าใช้งานโดยตัดบาง service หรือบางส่วนที่ไม่จำเป็นออก เหลือไว้เฉพาะส่วนที่ทำให้เครื่องทำงานได้จริง ๆ เท่านั้นครับ ยิ้ม

#46
minemind's picture
3876
posts

ขอบคุณฮะ

ขอบคุณฮะ

#47