Amazing Next Big Thing : จาก Woody Norris

ikok's picture
10285
posts

สรุปโดยย่อ

Woody Norris นักประดิษฐ์ที่คิดค้นวิธีบังคับเสียงได้ครับ

เขาเปรียบเทียบให้ฟังแบบนี้

เหมือนตอนที่ โทมัส เอดีสัน ประดิษฐ์หลอดไฟในตอนต้น ที่เมื่อเปิดไฟแล้วแสงจากหลอดก็จะกระจายทั่วทิศทาง และต่อมาเริ่มมีการหาวิธีบังคับทิศทางของแสงให้เป็นไปตามที่เราต้องการมากขึ้น เราเลยมีไฟฉาย โคมไฟ ... เรื่อยมาจนถึงเลเซอร์ที่มีประโยชน์นานับประการ

แต่ในขณะเดียวกับ เรื่องเกี่ยวกับเสียง ไม่มีใครทำได้ เสียงเดินทางกระจายทั่วทุกทิศทุกทางมานานแล้ว หลายสิบปีมานี้แทบไม่มีอะไรเปลี่ยน เขาเลยคิดว่า ถ้ามีใครบังคับเสียงได้ หรือทำประมาณเดียวกับที่เราบังคับแสงได้นั้น ก็น่าจะมีวิวัฒนาการที่นำไปสู่การใช้งานอื่น ๆ ได้เหมือนกับการบังคับแสงครับ

คุณ Woody เลยประดิษฐ์อุปกรณ์ที่สามารถบังคับเสียงให้เป็นไปในทางที่เขาต้องการได้ .. ทำในสิ่งที่แต่ก่อนเราทำไม่ได้ครับ เช่น

  • เสียงที่ได้ยินเกิดขึ้นในอากาศ ในทิศทางเฉพาะที่กำหนดเท่านั้น ถ้าใครอยู่นอกเหนือจากนี้ไป จะไม่ได้ยิน
  • เสียงแบบใหม่ที่เกิดขึ้นในอากาศนี้เสียพลังงานน้อยมาก พูดให้ง่ายคือ คนที่อยู่หลังสุดของงานแสดงดนตรี ก็สามารถได้ยินเสียงเท่า ๆ กับคนที่อยู่หน้าเวทีได้
  • ควบคุมความเป็นส่วนตัวได้
  • อาจจะนำมาใช้ในการสื่อสาร / media ได้มากขึ้น

ไม่แน่ อีกหน่อยเราอาจจะเห็น media player มีหูฟังแบบไม่ต้องใส่หูฟังก็ได้ เพราะเสียงจะมาอยู่ที่ข้าง ๆ หูของเราแทน =)

note :
- คุณ Woody ศึกษาเรื่องเกี่ยวกับเสียง และฟิสิกส์ต่าง ๆ ด้วยตัวเองตอนที่ทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัยเป็นช่างซ่อมเครื่องอิเล็คโทรนิคส์ (เขาไม่เคยเรียนในระบบปริญญาครับ)
- นอกจากเครื่องมือชิ้นนี้แล้ว คุณ Woody ยังประดิษฐ์อะไรอื่น ๆ อีกเยอะเลยครับ ใครสนใจสิ่งประดิษฐ์อื่น ๆ หรือบทสัมภาษณ์ของคุณ Woody สามารถเข้าไปดูได้ในเว็บนี้ครับ http://www.woodynorris.com/

Mixmerize's picture
1480
posts

สุดยอด

ยังเหลืออัจฉริยะอยู่บนโลก รู้สึกดีจังแฮะ

#1
i-Zine's picture
80
posts

อัจฉริยะไม่เท่าไหร่

แต่โคตรพยายามนี่อ่ะดิ.....เสียงนี่แทบไม่มีใครไปควบคุมมัน ผมคิดว่าคงมีคนคิดเล่นๆที่จะควบคุมเสียงเหมือนกันแหละ แต่ให้ลงมือค้นคว้าทำจริงๆนี่ ต้องนับถือเลย

#2
perfectgame's picture
317
posts

ถ้าเกิดมีการพัฒนาขึ้นมา

การสื่อสารทาง โทรศัพท์ ก็จะไม่เป็นส่วนตัวอีกต่อไป

ดีเหมือนกัน จะเอามาใช้ กับพวกทีมี กิ๊กๆ ทั้งหลาย

ฮ่าๆ

#3