ได้เครื่อง G4 มา อยากจะอัพเกรด

ikok's picture
10285
posts

ผมได้รับอีเมล์ถามเข้ามาเกี่ยวกับเรื่องนี้ ปรกติไม่ค่อยตอบคำถามทางอีเมล์ครับ แต่อยากจะตอบไว้ใน forum นี้มากกว่า เผื่อเป็นประโยชน์กับสมาชิกเวปท่านอื่น ๆ ด้วย

คำถาม
ได้เครื่อง g4 มาครับ แต่ มันเป็น mac os 9.2 เก่ามาก อยากอัฟ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ

คำตอบ

ในความเห็นของผมนะครับ อัพได้อย่างมากเป็น 10.4 น่าจะดีกว่า ถ้าไม่นับว่า OS 10.4 เก่ากว่ารุ่นนึงแล้ว (และกำลังจะตกเป็น 2 รุ่นในอีกเดือนข้างหน้านี้) .. เขาทำงานได้ค่อนข้างดีถึงดีมากครับ

ผมมองว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัว OS ครับ ที่จะมีปัญหาตามมาคือคุณจะหาโปรแกรมที่ "เหมาะสมกับเครื่อง" ลงไม่ได้

คือการอัพเกรด desktop/laptop นี้มันมีเรื่องความเข้ากันได้ของ hardware/software เข้ามาผูกกันด้วยครับ ต้องทำงานทั้งสองส่วนสัมพันธ์กัน

ถ้าแบบนั้น ใช่โปรแกรมรุ่นใหม่ ๆ ก็น่าจะดีกว่าไม่ใช่หรือ ?

ผมเชื่อว่าความเข้าใจส่วนใหญ่ของผู้ใช้ทั่วไปเป็นแบบนั้น แต่ถ้าจะมองจริง ๆ แล้วเรื่องนี้มีด้านลบครับ

คือธรรมชาติของ software ที่ออกมา มักจะทำงานได้ดีกับชุด hardware ที่ออกมาในช่วงระยะเวลาประมาณเดียวกัน (+,- ไม่น่าเกิน 1-3 ปี) เพราะคนทำ hardware มีเครื่องให้ทดสอบ และความเข้ากันได้กับอุปกรณ์บางอย่างก็เป็นหนึ่งในนั้น โปรแกรมทั่วไป ทาง engineer เขาจะทำการ optimize โปรแกรมให้เข้ากันได้กับชุด hardware ในช่วงเวลาข้างต้นนี้ครับ

และธรรมชาติของโปรแกรมเอง ยิ่งโปรแกรมในยุคหลัง ๆ จะกินทรัพยากรเครื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะ hardware ยุคหลังมีประสิทธิภาพที่มากขึ้นหลายเท่า (ตามกฎของมัวร์ส)

คุณน่าจะมีทางเลือกแบบนี้ครับ

1.เลือกไปที่ OS X 10.4
คุณจะหาแผ่น OS X แบบ 10.4 ที่ผมคิดว่าไม่น่าจะยากเท่าไหร่ แต่จะวุ่นวายกว่านั้นในเรื่องของ app ครับ แต่ก็ยังน่าจะหาได้อยู่ ซึ่งวิธีนี้ผมคิดว่าปลอดภัยที่สุดครับ เพราะโปรแกรมน่าจะยังไม่ต้องการพลังเครื่องมากนัก คุณมีโอกาสใช้งานได้ราบรื่นต่อจากเดิม
2.เลือกมาที่ 10.5
คุณหาแผ่น + โปรแกรมได้เต็มไปหมดเลยในตอนนี้ แต่คุณมีโอกาสที่เครื่องจะแรงไม่พอให้โปรแกรมทำงานได้ครับ

ลองพิจารณากำลังเครื่อง กับจุดประสงค์ที่จะใช้งาน + โปรแกรมที่มีรองรับในท้องตลาด ณ ปัจจุบันดูนะครับ



note : ผมไม่ค่อยตอบปัญหาทางอีเมล์นะครับ นาน ๆ ถึงจะตอบที ที่ผมจะทำต่อไปคือถ้ามีคำถามเข้ามาทางอีเมล์ ผมจะให้เข้ามาตั้งใน forum นี้นะครับ ไม่ใช่อะไรครับ คือคิดว่ามันน่าจะเร็วกว่าถ้ามาถามใน forum จะได้ไม่ต้องรอผมตอบ (ปรกติผมเชคอีเมล์ช่วงค่ำ ๆ ของแต่ละวันครับ)

MikuruG4's picture
74
posts

ของผมก็G4

เมื่อวานนี้ผมก็เพิ่งอัพเดตไปแล้วนา... 10.5 และก็พวก ไอจูน การาซแบรน
ก็ไม่มีปัญหานะครับ
ใช้ CS3 ค่อนข้างช้าคร้าบบ

#1
Hikizumi's picture
619
posts

ของผมก็ G4 อัพ HDDเป็น 160G

ของผมก็ G4 อัพ HDDเป็น 160G แรม1G ไช้OS 10.4.11 ผมว่า ก็OK นะครับ ไช้CS3ด้วย ก็ ไม่ช้าน จนน่าเกรียจ นะครับ แต่ ตอนไช้HDDตัวเดิม ช้ามากๆ ครับ

#2