วิธีง่ายๆ ในการ Reinstall โปรแกรม ที่มากับแผ่น OS X

pippo's picture
2469
posts

แนะนำเทคนิคการเอา App. บางตัวที่เราต้องการออกจากแผ่น OS X เพื่อมา install ใหม่ครับ สำหรับบางท่านที่บังเอิญลบโปรแกรมสามัญประจำเครื่องทิ้งไปโดยไม่ตั้งใจ เช่น Mail, iCal, Preview, Safari .....อื่นๆ เริ่มเลยครับ

  1. ให้ Download โปรแกรมที่ชื่อ ShowAllFiles มาก่อนครับ จาก Link นี้ (ฟรีครับ) http://gotoes.org/sales/ShowHiddenFilesMacOSX/
  2. ใส่แผ่น OS X เข้าไปก่อนในเครื่อง (ของผมซื้อมาเป็นแผ่น Retail 10.5.6 ครับ) จะเห็นตามภาพว่าภายในมีอยู่ 4 items ซึ่งจริงๆ แล้วมีมากกว่านั้นครับแต่ถูกซ่อนอยู่
    Picture 1_1.png
  3. เปิดโปรแกรม ShowAllFiles จะขึ้นหน้าต่างนี้มา (ตามภาพ) แล้วให้เลือกกด Show ครับ
    Picture 7_0.png
  4. กลับมาดูที่แผ่น OS X อีกที ทีนี้จะโชว์ที่ซ่อนไว้ขึ้นมาเพียบเลยครับ (22 items) จากนั้นให้มองหาโฟลเดอร์ที่ชื่อ System > Installation > Packages เปิดเข้าไปเรียงลำดับตามรูปเลยครับ
    Picture 3.jpg
    Picture 4_1.png
    Picture 5_0.png
    Picture 6.jpg
  5. ทีนี้อยากได้โปรแกรมตัวไหนก็จัดการลาก drag & drop เพื่อทำการ copy ออกมาได้เลยครับ แล้วเอาไว้ install ภายหลังครับ ไม่ต้องพึ่งโปรแกรมอย่าง Pacifist ซึ่งยุ่งยากกว่าและเสียตังค์ด้วยครับ
  6. หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนทั้งหมดแล้วอย่าลืมเปิดโปรแกรม ShowAllFiles อีกครั้งหนึ่งเพื่อกด Hide ให้ไฟล์ที่เคยถูกซ่อนไว้กลับไปถูกซ่อนไว้เหมือนเดิมนะครับ จบละ
ikok's picture
10285
posts

ขอบคุณมากครับ

นี่อาจจะเป็นอีกวิธีนึงเอาไว้สำหรับติดตั้งโปรแกรมที่มากับ OS X แล้วไม่มีในส่วนของ Optional install ให้

เห็นมีคนทำ app หายกันบ่อย ๆ ยิ้มปากกว้าง

#1
pippo's picture
2469
posts

วิธีนี้

ผมได้ Apply ใช้ลง OS X ใน partition ที่ 2 ใน MacBook (ในเครื่องจะได้มี OS อยู่ 2 partition ไว้ใช้ยามฉุกเฉิน)

โดยผม Save OS X เป็น Disk Image เก็บไว้ในเครื่องด้วย แล้วเอาเจ้า Disk Image นี้แหล่ะ install ไม่ต้องใช้แผ่น DVD OS ครับ ก็สะดวกรวดเร็วดี

#2
ikok's picture
10285
posts

ที่ว่า save เป็น Disk Image ไว้ในเครื่องนี้

คุณ pippo ใช้ disk utility หรือว่าโปรแกรมอื่นช่วยทำตรงนี้ครับ?

#3
pippo's picture
2469
posts

ที่ชอบใช้ก็

"Image Burn" บน Window ที่ใช้ผ่าน Parallels Desktop สังเกตว่าไฟล์ที่ได้จะเป็น .iso เท่าที่ทำเก็บไว้เวลาเอากลับไป Write เป็นแผ่นที่ Speed ไม่เกิน 4X แผ่นที่ได้สมบูรณ์หมดไม่เคยมีปัญหา พวกแผ่นหนัง DVD ของแท้ที่ผมรัก หรือแผ่น PS2 ของแท้ที่ซื้อมาผมจะเอามาทำ Disk Image เก็บไว้หมด แล้วก็ Write เป็นแผ่น DVD-R ให้ลูกๆ เล่น เก็บแผ่นแท้เอาไว้กันแผ่นเสียหรือเป็นรอยในอนาคตน่ะครับ (เสียดายของแท้ มันสวยดี)

อีกตัวก็ Toast Titanium ไฟล์ที่ได้จะเป็น .toast ครับ เคยเจอปัญหาบ้างครับเวลา Write เป็นแผ่นกลับไปถ้าลืม Click พวก Option ต่างๆ แผ่นจะไม่เหมือนต้นฉบับ 100% ทำให้บางครั้งเล่นไม่ได้

(ผมแนบภาพ โปรแกรม Image Burn มาด้วยนะครับ)

Picture_2.png
#4
ikok's picture
10285
posts

ขอบคุณมากครับ ^^

ขอบคุณมากครับคุณ pippo

#5