[app] Cameras - เลือกโปรแกรมที่จะเปิดเมื่อต่อกล้องเข้าเครื่องให้ไม่เหมือนกันได้

ikok's picture
10285
posts

ไม่ได้อัพเดทห้องนี้มาพักใหญ่ ๆ ครับ มาวันนี้มี app ฟรีดี ๆ มาฝากสำหรับผู้ที่มีกล้องหลายตัวครับ

Cameras app ตัวนี้จะมีเอาไว้เวลาเราต่อกล้องเข้ากับเครื่อง บางทีเราต้องการที่จะให้กล้องแต่ละตัวเรียก app ที่จะเปิดเพื่อมาเก็บภาพไม่เหมือนกันได้ เช่น DSLR เปิด Aperture, กล้อง compact ให้เปิด iPhoto หรือกล้อง iPhone ให้เปิด app ตัวอื่นครับ ค่อนข้างสะดวกดี ผมลองโหลดมาใช้แล้วติดใจครับ =)

วิธีการติดตั้ง

เมื่อโหลดโปรแกรมมาจากในเวปแล้ว เราจะได้ไฟล์ dmg มา ให้แตกไฟล์ dmg นั้นออกด้วยการกดดับเบิลคลิ๊กครับ แล้วจะมีหน้าตา finder แบบนี้

ให้ดับเบิลคลิ๊กที่ตัว install app (ที่วงไว้ในภาพ) อีกทีนึง แล้วเขาจะทำการ install ให้ ซึ่งตัว app นี้หลังจากที่ติดตั้งเสร็จแล้วก็จะไปอยู่ใน system preferences ใต้หัวข้อ others ครับ

วิธีการใช้งานเบื้องต้น

เมื่อติดตั้งเสร็จไปแล้ว เราจะเห็นหน้าต่างว่าง ๆ อยู่ในหัวข้อ Cameras นะครับ ให้ลองต่อกล้องเข้ากับเครื่องของเราดู แล้วเขาจะถามเราขึ้นมาแบบนี้

ให้ทำดังนี้ครับ

  1. เลือกว่าถ้าต่อกล้องตัวนี้เข้ากับเครื่อง จะให้เรียกเปิดโปรแกรมอะไรขึ้นมา
  2. ติ๊กช่อง Always perform this action for this camera - เพื่อที่ครั้งต่อไปถ้าเราต่อกล้องตัวเดิมเข้ามาอีก เขาจะเอาค่าที่เราตั้งเอาไว้ไปใช้ครับ
  3. กด OK เพื่อยืนยัน

จากนั้นทำซ้ำกับกล้องที่เหลือทั้งหมดที่เรามีได้เลยครับ (รวมถึงกล้องใน iPhone ด้วยครับ) เมื่อกำหนดเสร็จแล้ว เราก็จะเห็นรายการกล้องของเราพร้อมด้วยโปรแกรมที่จะเปิดสำหรับกล้องนั้น ๆ ขึ้นมาแล้วครับ แบบนี้

note : จากภาพที่ผมทำกรอบแดงเอาไว้คือการตั้งค่าครอบจักรวาลครับ หมายถึง ถ้ากล้องที่ไม่อยู่ในรายการด้านบนมาต่อเข้ากับเครื่องเรา ก็จะกำหนดโปรแกรมหลักเอาไว้เปิดได้จากตรงนี้ครับ

ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพนะครับ =)

อ่านจาก MacWorld.com : Mac Gems
ภาพประกอบโปแกรมจาก http://www.flexibits.com