เปลี่ยน Harddisk

ball_23us's picture
26
posts

มีเรื่องอยากจะทราบหน่อยครับ คือว่าถ้าเราจะเปลี่ยน Harddisk ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเนี่ย แล้วพวกโปรแกรมต่างๆที่เราลงไว้ใน Harddisk ตัวเก่าเนี่ยเราจะย้ายมาได้รึเปล่าครับ หรือว่าเราต้องซื้อ License ใหม่ด้วยเพราะเสียดายซื้อไว้หลายตัวเลย แต่ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนเพราะพื้นที่การใช้งานไม่พอ พอดีว่าต้องใช้เครื่องในการตัดต่อวิดีโอน่ะครับ แล้ววิธีลง Harddisk ตัวใหม่เนี่ยเค้าทำกันยังไงเหรอครับ รบกวนหน่อยนะครับ

pippo's picture
2469
posts

ที่ผ่านมาผมใช้วิธีนี้ครับ

  1. ถ้าเป็นพวก Mac Pro นี่สามารถเพิ่มเข้าไปได้เลยเพราะมีช่องใส่ Harddisk ได้ถึง 4 ตัว ถ้าวิธีนี้เป็นผม ผมจะแยก Harddisk ลูกเก่าไว้เป็นพวก Applications ล้วนๆ ส่วนงานหรือข้อมูลจะใส่ไว้ไใน Harddisk ลูกใหม่ที่เพิ่ม แบบนี้ไม่ต้องลงโปรแกรมใหม่ เวลาเปิด Run เครื่องจะค่อนข้างลื่นไหลดี เพราะไม่ต้องอ่านอะไรมากมายที่เราอัดเข้าไปเยอะๆ โดยเฉพาะพวกฟอนท์ ถ้ามีค้างไว้ Library>Fonts ยิ่งมากเครื่องก็ยิ่งช้าลง (จากที่เคยสังเกต)
  2. ถ้าเป็น iMac หรือ MacBook, MacBook Pro วิธีแรกคงไม่ได้ อาจใช้เป็น External Harddisk ไว้ใส่งานแทน วิธีนี้มีข้อดีคือถ้างานเพิ่มขึ้นเยอะๆ ก็หา External Harddisk ตัวใหม่ได้เรื่อยๆ ไม่จำกัด จริงๆ แล้วถ้าเราเลือกเปลี่ยน Harddisk วันนี้ วันหน้าถ้าเต็มอีก เราก็ต้องตามเปลี่ยนอีก ซึ่งต้องยุ่งยากพอควร (แต่ก็ทำได้ถ้ามีเวลาครับ)
  3. ฝึก Backup เก็บงานที่จบแล้วลง CD-R, DVD-R สม่ำเสมอเพื่อพื้นที่ในเครื่องเราจะได้มีเหลือ อาจจะกำหนดเป็น เดือนละครั้งประมาณนี้ (เลือกซื้อแผ่นที่มีคุณภาพดีในการเก็บบันทึก และเก็บไว้ในที่ที่เหมาะสม จะได้ไม่เสียใจภายหลังครับ) ถ้าเลือกวิธีนี้ลองหาโปรแกรมที่ชื่อ DiskCatalogMaker เพื่อทำ Catalog ของแผ่นเก็บไว้เวลาจะหางานเก่า Search หาง่ายมากๆ ครับ
  4. สุดท้ายถ้าเลือกวิธีเปลี่ยน Harddisk แน่นอน แนะนำให้ใช้ Migration Assistant ซึ่งมีอยู่แล้วในเครื่อง (อยู่ในโฟลเดอร์ Utilities) ทำการย้ายสรรพสิ่ง ลงใน Harddisk ลูกใหม่ครับ ที่เคยทำโปรแกรมส่วนใหญ่ใช้ต่อได้เลย แต่บางโปรแกรมต้องงลงใหม่ เช่นพวก Adobe CS4 ซึ่งต้องทำการ Activate ผ่าน Internet วิธีแก้ก็คือทำการ Deactivate จาก Harddisk ลูกเก่าก่อนเสร็จแล้วก็ลงโปรแกรมใน Harddisk ลูกใหม่แล้วค่อยไป Activate ใหม่ครับ

ส่วนพวกโปรแกรมที่มี Setting เช่น Mail ก็ต้องทำการ Backup ไว้ก่อนลองดูวิธีจากผู้ที่เขียนไว้ใน TMC นะครับ http://www.thaimacclub.net/?q=node/8

#1
ikok's picture
10285
posts

ถ้าเปลี่ยน harddisk อย่างเดียว

ขึ้นอยู่กับแต่ละโปรแกรมนะครับ ดีที่สุดคือเชคกับทางบริษัทที่เราซื้อมาครับ แต่โดยส่วนใหญ่ผมเชื่อว่าไม่ต้องซื้อ license ใหม่ ถ้าจะแค่เปลี่ยน hd อย่างเดียว หรืออย่างมากก็แค่ activate หรือขอ license ใหม่ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ

  • บางโปรแกรม 1 license ลงได้ 50 เครื่องก็มี บางโปรแกรม 1 license ต่อ 1 เครื่องเท่านั้น .. =)

ส่วนเรืื่องเปลี่ยน hd นั้น ผมคิดว่าคุณหา external hd มาแทนดีกว่าครับ สะดวกกว่าเปลี่ยนตัวในเครื่องตามที่คุณ pippo บอกเอาไว้นะครับ เดี๋ยวนี้ไม่แพงแล้วด้วยครับ ~

#2
ball_23us's picture
26
posts

ขอบคุณ

ขอบคุณทุกๆความเห็นนะครับ คิดว่าคงจะเปลี่ยนมาใช้ external harddisk แล้วล่ะครับ คิดดูแล้วน่าจะดีกว่าไม่ยุ่งยาก ขอบคุณมากนะครับ

#3