เราควรถอด Battery ระหว่างใช้งาน Notebook หรือไม่?

ikok's picture
10285
posts
| Tags:

เห็นในเวปบอร์ดของ Mac user ในเมืองไทยมีผู้ใช้หลาย ๆ ท่านตั้งคำถามเกี่ยวกับว่า เราควรที่จะถอด Battery แล้วใช้ไฟตรงในการทำงานกับเครื่อง Notebook เราเพียงอย่างเดียวหรือไม่? .. ส่วนใหญ่เหตุผลหลัก ๆ เลยคือต้องการที่จะยืดอายุของ Battery ให้นานที่สุด..

คำตอบของเรื่องนี้คือ .. เราไม่ควรและไม่มีความจำเป็นที่จะถอด Battery ออกระหว่างใช้งาน Notebook ของเราครับ เพราะ..

1.เรื่องความปลอดภัย - การมี Battery อยู่กับเครื่อง สามารถป้องกันปัญหาที่เกิดจากกระแสไฟตรงไม่สมำ่เสมอ จำพวก ไฟกระชาก, ไฟตก, ไฟเกินไม่ให้ทำความเสียหายกับ Notebook ของเราได้ เพราะเครื่องคอมฯ เป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างจะละเอียดอ่อนกับตรงนี้ค่อนข้างมาก และจากประสบการณ์ตรงของผมเอง เครื่อง Mac mini ผมพังเพราะไฟกระชากมาแล้วครับ...

2.ประสิทธิภาพการทำงาน - จากหน้าเวป support ของ apple ได้อธิบายตรงนี้ไว้ว่า การนำ Battery ออกนัั้น เครื่องที่ทำงานด้วยกระแสไฟตรงเพียงอย่างเดียว CPU จะทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพครับ (ไม่ 100%) และแนะนำว่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำด้วยในภาวะการใช้งานปรกติ

3.เกี่ยวกับธรรมชาติการทำงานของ Battery เอง - เรื่องนี้อาจจะขัดกับความเข้าใจของคนส่วนใหญ่นะครับ แต่ที่จริงแล้ว cell ต่าง ๆ ใน Battery ต้องมีการใช้งานบ้างครับ ถึงจะรักษาสภาพ cell ให้ปรกติได้อยู่.. ถ้าเราไม่ใช้งาน Battery นาน ๆ เค้าอาจจะทำงานผิดปรกติ หรืออย่างแย่ที่สุดคือ cell ตายได้(ไม่เก็บไฟแล้ว) ดังนั้น เพื่อการทำงานของ Battery ที่ควรจะเป็น ก็ให้เราใช้เครื่องโดยที่ยังมี Battery ติดอยู่ในเครื่องของเราตามปรกติล่ะครับ และเปลี่ยนเมื่อ Battery ตามอายุขัยของเค้าจะดีที่สุด (เมื่อหมดอายุ หรือเก็บไฟได้น้อยเกินกว่าที่เราจะรับได้)

Comments

happiness's picture
148
posts

ถ้าเป็นการใช้งานทั่วไป

ถ้าเป็นการใช้งานทั่วไปแค่ สามสี่ ชั่วโมง ผมก็จะใช้ตามปกติ
แต่บางวันผมเข้าเวร แล้วต้องใช้เครื่องยาวเป็นสิบชั่วโมง
เครื่องมันร้อนจัดจนวิตกจริต จึงต้องถอดเพื่อความสบายใจส่วนตัว
แต่ก็ต้องมากังวลกับระบบไฟประเทศไทยที่ไม่ค่อยแน่นอน

จนมาอ่านบทความนี้ ก็คิดได้แล้วว่าจะเอายังไงต่อ
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ

#1
GoLLuM's picture
23
posts

ถ้ามีปลั๊กไฟอยู่ใกล้ๆผมเสียบต

ถ้ามีปลั๊กไฟอยู่ใกล้ๆผมเสียบตลอดครับ..

#2